Nở rộ phong trào chơi phong lan

Văn Tâm| 31/05/2019 09:15

Hiện nay, thú chơi phong lan đang được nhiều người ưa chuộng. Có người chơi phong lan vì yêu thích loài hoa này, có người từ đam mê phong lan trở thành nghề “hái ra tiền”. Nhưng ở góc độ nào thì thú chơi tao nhã này cũng mang đến cho tâm hồn con người những giây phút thư giãn trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Vào thời điểm sau giờ hành chính, những ngày nghỉ cuối tuần, tại những điểm bán phong lan trên đường Lê Thánh Tông, đường 23/3… của thị xã Gia Nghĩa, chúng tôi luôn chứng kiến cảnh mua bán phong lan khá nhộn nhịp. Điều thú vị là ngoài những người chơi phong lan kỳ cựu thì có cả những người tuổi đời còn khá trẻ cũng đến chọn những giống phong lan quý mà mình ưa thích.

Những người chuyên sưu tầm phong lan đột biến ở thị xã Gia Nghĩa thường gặp mặt để trao đổi thông tin với nhau

Thú chơi tao nhã

Anh Phạm Hoàng Dương, ở thị trấn Đức An (Đắk Song) mới chơi phong lan được vài năm nay. Từ khi được một người bạn tặng một giò lan về treo, trong anh khởi phát thú chơi này lúc nào không hay. Anh Dương cho hay: “Cây lan rừng cho tôi cảm nhận được sự nhẫn nại, sức sống mãnh liệt. Chẳng hạn như cũng bám trên thân cây khác để sống nhưng phong lan không hề hút bất cứ chất gì từ thân cây đó như loại tầm gửi ta vẫn thấy. Đặc biệt, nó có thể là một thân cây khô, một mỏm đá, cây cũng sống…”.

Theo anh Dương, môi trường sống như vậy nhưng phong lan vẫn cho ra những chuỗi hoa với vẻ đẹp kiêu sa, mùi hương quyến rũ. Chính vì vậy, anh Dương đã sưu tầm và tìm mọi cách để sở hữu những giống phong lan các loại ở nhiều vùng miền về chăm sóc và thưởng thức.

Còn ông Đoàn Hùng Thịnh, ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cũng với thú chơi phong lan từ sở thích hết sức bình dị. Bởi theo ông Thịnh, chỉ cần dành khoảng thời gian rảnh rỗi, cộng với chút kinh nghiệm là có thể nuôi trồng được phong lan rừng. Từ đam mê ban đầu, đến nay, ngoài sưu tầm các giống phong lan quý về chơi, hàng ngày ông còn mua số lượng lớn phong lan các loại về kết bản bán lại cho các cửa hàng, người chơi phong lan trong vùng.

Ông Thịnh cho hay: “Ban đầu, mọi người đến trao đổi kinh nghiệm. Về sau thấy trong vườn có những giò phong lan ưng ý nên bảo tôi nhường lại nhưng trong vườn không đủ để cho họ nên tôi phải lấy sỉ phong lan về kết bản sẵn để bán lại”. Theo ông Thịnh, do người chơi phong lan ngày càng nhiều nên cũng mang lại cho ông khoản thu nhập đáng kể.

ADQuảng cáo

Ông Đoàn Hùng Thịnh ở thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) từ đam mê chơi phong lan chuyển sang mua bán lan để có thêm thu nhập

Theo ông Nguyễn Văn Viên, một người chuyên bán phong lan trên địa bàn Gia Nghĩa, hiện nay, với nhiều thiết bị leo trèo, phương tiện đi lại, những người khai thác phong lan rừng dễ dàng trèo lên núi cao hay cây lớn, nên phong lan bị khai thác số lượng lớn. Cùng với đó, khoa học phát triển, với phương pháp cấy mô đã cho ra đời nhiều loại phong lan mới đa dạng về chủng loại, mẫu mã và có thể sản xuất hàng loạt, sẵn sàng thỏa mãn nhu cầu người chơi. Việc giao thương, buôn bán thuận tiện nên vấn đề vận chuyển không khó dù đến bất cứ tỉnh thành nào. Thậm chí, thông qua mạng xã hội, người chơi có thể ngồi ở nhà cũng mua được phong lan và học nuôi trồng phong lan qua mạng. Điều quan trọng hơn, dù thú chơi phong lan xuất phát từ đam mê hay lợi ích kinh tế, chúng ta cũng không nên khai thác lan rừng một cách tràn lan, cạn kiệt dẫn đến một số loài lan hiếm, chưa được nhân giống rơi vào nguy cơ tuyệt chủng.

Đến nghề chơi may rủi

Từ vài năm trước, phong trào chơi phong lan thuần chất truyền thống chuyển sang ngã rẽ khác khi xuất hiện loài lan đột biến. Hiện nay, trên thị trường, giống lan đột biến dù chưa thấy mặt hoa nhưng đã có giá lên tới hàng triệu đồng cho một mầm dài khoảng 2,5 cm. Chính vì thế, giới sưu tầm phong lan thường sử dụng thuật ngữ "hàng xổ số" - Ngụ ý về sự may rủi để ám chỉ loại lan này.

Theo một số tài liệu, hiện nay trên thế giới có 25 loài lan rừng thuộc danh mục quý hiếm cần được bảo vệ, nhân giống, trong đó có nhiều loài lan nằm trong Sách đỏ Việt Nam như: Lan kim tuyến Sa Pa; Đơn hai màu; Lan hành Averyanov; Hoàng thảo Gia Lu; Kiều tím-Kiều hồng; Ý thảo; Kiến cò; Mật khẩu bì đúp; Mật khẩu giả; Thanh đạm; Tiểu hoàng đỏ - Giáng thu; Lan hài lông; Hài hồng; Hài táo - Hài đài cuốn; Hoàng thảo tam đảo; Huyết nhung trung; Phi điệp vàng; Hoàng thảo long nhãn; hoàng thảo trinh bạch; Hoàng thảo vạch đỏ; Hoàng thảo sừng dài; Lan sớn; Hoàng thảo u lồi và Lan phích Việt Nam. 

Một trong những dòng lan đang được nhiều người săn lùng nhiều nhất là giã hạc, hay còn gọi là phi điệp đột biến 5 cánh trắng. Anh Trần Văn Tý, ở phường Nghĩa Tân, người chuyên sưu tầm phong lan đột biến cho biết: “Hiện một mầm cây giã hạc đột biến đủ thân rễ có giá từ 8 - 15 triệu đồng, nhưng rất nhiều người săn lùng để mua”.

Theo anh Tý, trước đây, khi phong lan đột biến mới xuất hiện, nhiều người bị lừa do người bán lấy mặt hoa của cây đột biến sau đó rao bán mầm của cây khác không phải mặt hoa đó. Trong khi một mầm lan giã hạc chăm tốt phải mất 2 - 3 năm sau mới ra hoa. Do đó, hiện nay, người bán và người mua khi thỏa thuận mua bán xong là có sự cam kết ràng buộc mức bồi thường nếu sau này không đúng mặt hoa. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là thỏa thuận suông chứ sau này khi gặp phải mặt hoa không như ý thì không biết thế nào. Trào lưu chơi lan đột biến nở rộng khắp cả nước, Đắk Nông hiện cũng bị cuốn vào cách chơi may rủi này.

Cũng theo anh Tý, khi một loài giã hạc đột biến không còn quý hiếm thì sẽ mất giá. Đơn cử như thời gian trước, một giò giã hạc đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ có giá hàng tỷ đồng, nhưng giờ nó được nhân giống nhiều, giá trị giảm đi chỉ có khoảng 2 - 3 triệu/mầm cây. Vì vậy, vì niềm đam mê, người ta sẵn sàng bỏ hàng trăm triệu để sở hữu một giò giã hạc đột biến, sau đó sẽ không lường trước được những rủi ro gì xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nở rộ phong trào chơi phong lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO