Những “hạt nhân” văn nghệ quần chúng ở Krông Nô

Đức Hùng| 26/09/2014 10:20

Không hoạt động chuyên nghiệp, nhưng với niềm đam mê văn hóa dân tộc, nhiều bạn trẻ ở Krông Nô đã trở thành những “hạt nhân” văn nghệ nòng cốt tại cơ sở, góp phần làm phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Với chất giọng trầm lắng, dễ đi vào lòng người, Lý Thị Tin, người con gái Mường, trú tại thôn Đắk Trung, xã Đắk Sôr luôn tạo được ấn tượng người xem với những ca khúc theo làn điệu dân ca Mường.

Lý Thị Tin thuộc nhiều dân ca Mường

Mỗi khi lên sâu khấu, tham gia các chương trình văn nghệ, chị thường chuẩn bị cho mình những bộ trang phục truyền thống dân tộc Mường. Trong các hoạt động văn nghệ của thôn, xã không bao giờ thiếu sự góp mặt của chị.

Lý Thị Tin cho biết: “Tôi rất tâm huyết với văn hóa dân tộc, nên luôn muốn mang những nét đặc sắc của văn hóa truyền thống đi giao lưu với các dân tộc khác trên địa bàn. Để có được những tiết mục hay và hấp dẫn, chị thường xuyên nghe, xem đĩa, học hỏi thêm kinh nghiệm. Không chỉ biết hát, chị còn có thể thể hiện nhiều bài múa truyền thống và thường xuyên trình diễn mỗi khi có dịp đứng trên sân khấu.

Tương tự, chị Lăng Thị Nga, dân tộc Thái, trú tại thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân cũng là một trong những “cây văn nghệ” trong đội văn nghệ của thôn. Công việc nương rẫy chiếm khá nhiều thời gian, nhưng mỗi khi có hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương, chị đều tích cực tham gia tập luyện và biểu diễn.

ADQuảng cáo

Lăng Thị Nga thường sưu tầm các bài hát có làn điệu dân ca Thái

Chị Nga chia sẻ: “Mỗi khi chuẩn bị cho các hoạt động văn nghệ, tôi thường dành thời gian tập luyện. Tôi rất thích các bài hát theo làn điệu dân ca Thái, nên thường sưu tầm để có dịp là biểu diễn trước công chúng”.

Chàng trai Y Zây, dân tộc M’nông ở xã Đắk D'rô thì với một chất giọng cao vút, truyền cảm, hợp với các bài hát về Tây Nguyên, nên mỗi khi tham gia biểu diễn, anh luôn khuấy động, tạo cho đêm văn nghệ thêm sôi nổi. Theo Y Zây để hát hay, ngoài việc luyện thanh vào mỗi buổi sáng, Y Zây thường xuyên nghe nhiều ca sĩ hát, rồi tìm cách xử lý hay nhất, không bắt chước người ta và phải có cái riêng, cái hay của mình trong đó.

Y Zây có chất giọng khỏe khoắn, luôn khuấy động các đêm văn nghệ

Mặc dù chỉ là tham gia văn nghệ quần chúng, nhưng Y Zây luôn cố gắng mang đến những bài hát hay cho khán giả. Được biết, Y Zây cũng đã tham gia nhiều cuộc thi hát do tỉnh, huyện tổ chức và giành được nhiều giải thưởng.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Nô bằng đam mê của mình, các bạn trẻ này đã đóng góp công sức cho sự phát triển của phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn. Lên sân khấu, tạm rời xa công việc nương rẫy, họ luôn say sưa hát bằng năng khiếu và tình yêu mãnh liệt với âm nhạc. Để khơi dậy phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở, phát huy vai trò của những “hạt nhân” nòng cốt, huyện cũng thường quan tâm, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ cũng như giúp họ tập luyện, phát triển chuyên môn có chiều sâu .

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “hạt nhân” văn nghệ quần chúng ở Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO