Nhiếp ảnh Đắk Nông tạo dấu ấn trong khu vực

Mỹ Hằng| 14/04/2021 10:35

Những năm gần đây, hoạt động nhiếp ảnh tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tại các triển lãm khu vực, toàn quốc cũng như quốc tế, nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đắk Nông đã được giải cao.

ADQuảng cáo

Theo Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, chuyên ngành Nhiếp ảnh tỉnh Đắk Nông hiện có 20 hội viên tham gia sinh hoạt tại 3 chi hội; trong đó có 3 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Phát huy niềm đam mê nghệ thuật, với tinh thần cống hiến, các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên của tỉnh đã miệt mài sáng tác, cống hiến những tác phẩm chất lượng cao, được trưng bày, đạt giải tại các cuộc triển lãm cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Với các tác giả, nghệ sĩ nhiếp ảnh, họ luôn xem ảnh nghệ thuật là “nghề chơi lắm công phu”, nên có thể lặn lội, vượt hàng trăm cây số chỉ để “săn khoảnh khắc vàng” và cũng không ngần ngại đầu tư những trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho niềm đam mê của mình. Tại các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của tỉnh, các nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn có mặt và ghi lại những góc ảnh đẹp, thể hiện rõ chủ đề, nội dung, hình thức.

Nhiều triển lãm ảnh được tổ chức là sân chơi bổ ích cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh

Nhằm tạo sự gắn kết giữa những người đam mê nhiếp ảnh, thời gian qua, Hội VHNT tỉnh đã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh, xử lý tác phẩm cho các hội viên và cả những người thích tìm hiểu về nhiếp ảnh, góp phần nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp trong sáng tác và chất lượng tác phẩm.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói nữa là với niềm đam mê và đầy nhiệt huyết, nhiều nghệ sĩ đã thành công và mang về những thành tích đáng nể cho nhiếp ảnh Đắk Nông. Điển hình, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Ngọc Tâm - người đầu tiên của Đắk Nông được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Các tác phẩm của anh sáng tác luôn trăn trở với rừng, với thiên nhiên và nhiều tác phẩm đã đạt được giải quốc tế. Điển hình như tác phẩm “Huyết mạch” được chọn triển lãm tại Hồng Kông, Malaisia; các tác phẩm “Thiên nhiên và con người”, “Mồ hôi và lúa”, “Lo âu” (triển lãm tại Slôvakia); “Lặng lẽ về xuôi”, “Một đời người” (triển lãm tại Áo)… Tại Triển lãm ảnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên và Triển lãm ảnh quốc tế Gia Định tại Việt Nam, tác phẩm “Khoe sắc” của anh đạt Huy chương đồng PSA (Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ) và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Năm 2020 được xem là năm "bội thu" của nhiếp ảnh Ðắk Nông với việc có 7 hội viên đạt Giải thưởng VHNT lần thứ 2 ở chuyên ngành Nhiếp ảnh của tỉnh Ðắk Nông; 2 tác phẩm đạt giải quốc tế; 1 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm toàn quốc và 4 tác phẩm được treo tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Ðặc biệt, Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Ðắk Nông trong tôi” lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh và Ðắk Nông đã có 4 tác phẩm của 3 tác giả đạt giải cao…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hùng cũng đạt nhiều giải thưởng, triển lãm cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Tác phẩm “Đắk Nông - một tiềm năng” đã đạt Huy chương bạc tại Liên hoan ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây là giải thưởng cấp khu vực cao nhất từ trước đến nay của hội viên nhiếp ảnh Đắk Nông.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Minh Phương, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng những tác phẩm ảnh của anh cũng rất xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng cao. Bên cạnh những nghệ sĩ nhiếp ảnh đã thành danh, nhiều hội viên địa phương cũng liên tục đạt được nhiều kết quả đáng kể trong hoạt động chuyên môn như Trần Thị Thanh, Lê Anh Tuấn, Trần Hồng Vân, Trần Trung, Hữu Sáng, Lại Quý Vân…

Ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: “Nhiếp ảnh Đắk Nông thời gian qua đã dần khẳng định tên tuổi và tạo dấu ấn mới trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nhiếp ảnh Đắk Nông phát triển góp phần quảng bá mạnh mẽ vùng đất, con người Đắk Nông, thúc đẩy du lịch ngày càng phát triển. Do đó, thời gian tới, Hội VHNT tỉnh rất mong có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành để nhiếp ảnh Đắk Nông có thêm cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, sánh vai cùng các tỉnh trong khu vực và cả nước”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiếp ảnh Đắk Nông tạo dấu ấn trong khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO