Người sĩ quan công an đam mê sáng tác âm nhạc

Hoàng Thanh| 01/04/2021 09:39

Với tình yêu và niềm đam mê âm nhạc, Trung tá Bùi Văn Be, Phó Trưởng Phòng Hậu cần Công an tỉnh Đắk Nông đã sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc về vùng đất và con người Đắk Nông. Trong đó, có nhiều ca khúc về người chiến sĩ công an trên trận tuyến thầm lặng bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

ADQuảng cáo

Trung tá Bùi Văn Be nhiệt tình với công việc và đam mê sáng tác âm nhạc

Trước Tết Nguyên Đán Tân Sửu, chúng tôi khá bất ngờ khi được Ban Giám đốc Công an tỉnh giới thiệu một ca khúc “cây nhà lá vườn” nói về việc triển khai kế hoạch “Tôi làm công an xã”. Tiết tấu ca khúc nhẹ nhàng nhưng rất sôi động, trẻ trung, với ca từ thể hiện đúng tinh thần nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ đang xung phong về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Lời bài hát có đoạn: “Tạm biệt thành phố thân thương, tôi lên đường làm công an xã. Không ngại đường xa, gian khổ vượt qua, ta đến với từng nhà, tình quân dân đậm đà… ta cùng ăn, cùng ở, cùng làm, về đây sống với thôn bon…”.

Ca khúc ra đời đúng vào dịp lực lượng Công an tỉnh đang mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Đại hội XIII của Đảng và Tết Nguyên Đán Tân Sửu, như “tiếp lửa” thêm cho toàn lực lượng nỗ lực hết mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nói về ca khúc này, Trung tá Be bộc bạch: "Qua những lần tham dự lễ xuất quân, tôi thấy đồng chí, đồng đội, những người em, người cháu của mình hăng hái, nhiệt tình lên đường, về với các bon làng xa xôi, đầy khó khăn để thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Tôi đã nhiều đêm trăn trở, không ngủ để sáng tác ra ca khúc phản ánh về hình ảnh người chiến sĩ công an đang ngày đêm vượt qua khó khăn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân, với mong muốn chia sẻ, động viên họ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Trò chuyện với Trung tá Bùi Văn Be, chúng tôi được biết, trước khi vào công an, anh là kỹ sư công nghệ thông tin và chưa từng qua một trường lớp nào liên quan đến âm nhạc. Dẫu vậy, với tình yêu, niềm đam mê âm nhạc, anh bắt đầu tìm tòi, học hỏi để sáng tác. Cuộc đời rẽ ngang khi anh được tuyển chọn vào công tác trong ngành công an và chính công việc mới tưởng chừng như khô khan không liên quan đến nghệ thuật này lại mang đến nguồn cảm hứng mới cho anh.

ADQuảng cáo

Trung tá Be tâm sự: "Cảm hứng đó bắt nguồn từ chính công việc hàng ngày khi tôi được tiếp xúc, theo dõi đồng đội, những người chiến sĩ quả cảm, không ngại hiểm nguy, kiên cường, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm, tận tụy với công việc, gần gũi với dân, tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân".

Ca khúc "Tôi làm công an xã"

Ca khúc đầu tay anh viết có tựa đề "Những ngọn đuốc hậu cần", khắc họa rõ nét về công việc, sự hy sinh thầm lặng của người lính hậu cần công an, luôn sát cánh cùng đồng đội, là hậu phương vững chắc thầm lặng góp sức cùng mỗi chiến công. "Đồng chí ơi hãy vững tâm/vì đã có chúng tôi/ những ngọn đuốc hậu cần luôn quan tâm chăm lo đời sống/rạng soi bóng đêm/ sưởi ấm trái tim trên đường tuần tra/cùng đồng lòng ghi trang sử vàng/ Hậu cần ngày đêm luôn sẵn sàng/ là điểm tựa, là niềm tin trong mỗi chiến công...". Những ca từ giản dị, mộc mạc như chính công việc và cuộc sống đời thường của người lính hậu cần đã làm cho ca khúc trở nên gần gũi, thân thuộc và chạm đến trái tim người nghe.

Sau những thành công bước đầu, anh đã liên tiếp sáng tác một loạt ca khúc như: "Công an Đắk Nông khúc hát tự hào", "Chiến sĩ công an làm theo lời Bác", "Bài ca C500"... khắc họa hình ảnh người chiến sĩ công an trên trận tuyến thầm lặng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Ca khúc "Công an Đắk Nông khúc hát tự hào" được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lựa chọn tập luyện, dàn dựng, tham gia và đạt giải A tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ VII năm 2019 và Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Công an Nhân dân lần thứ IX, khu vực IV với chủ đề "75 năm sáng mãi niềm tin" được Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk vào tháng 6/2020. Riêng Trung tá Bùi Văn Be, tác giả của ca khúc này được ban tổ chức trao giải chuyên biệt sáng tác mới về đề tài công an Nhân dân. 

Bên cạnh đó, Trung tá Bùi Văn Be còn có hàng chục tác phẩm âm nhạc viết về quê hương, đất nước, tình yêu, vùng đất và con người Đắk Nông thân yêu. Tiêu biểu như: "Tây Nguyên mùa xuân", "Em đến bên đời tôi", "Thổn thức", "Về quê mẹ", "Gia Nghĩa thành phố tôi yêu", "Trở lại mùa xuân", "Nỗi nhớ đêm xuân"...

Với năng khiếu bẩm sinh, ngoài sáng tác âm nhạc, anh còn có thể chơi tốt nhiều loại nhạc cụ như guitar, trống, keyboard... phục vụ cho các chương trình văn nghệ của Công an tỉnh Đắk Nông. Trung tá Bùi Văn Be cho biết, thời gian tới anh sẽ tiếp tục viết thêm nhiều ca khúc về người chiến sĩ công an ngày đêm kiên cường, mưu trí trên trận tuyến thầm lặng bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người sĩ quan công an đam mê sáng tác âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO