Ngọt ngào khúc hát dân ca Ê đê

Mỹ Hằng| 23/08/2019 11:01

Tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Đắk Nông lần thứ VII năm 2019 vừa diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa, Ban giám khảo và đông đảo khán giả đã rất đỗi ngạc nhiên trước tiết mục hát dân ca với tựa đề “Bến nước buôn DurKmăn” do các nghệ nhân dân tộc Ê đê đến từ buôn Nui, xã Tâm Thắng (Cư Jút) thể hiện.

ADQuảng cáo

Khi âm thanh réo rắt của cây Đinh Năm do Nghệ nhân ưu tú Y Sim Ê ban vừa cất lên thì nghệ nhân Y Dion Ktul và H’Neo lại hòa giọng bằng làn điệu dân ca ngọt ngào, đằm thắm của dân tộc mình. Theo lời giải thích của nghệ nhân Y Sim, “Bến nước buôn DurKmăn” là bài dân ca hay nhất, sôi động nhất và rất dễ hát nên bà con Ê đê ở buôn Nui nói riêng và Tây Nguyên nói chung hầu như ai cũng thuộc, cũng hát được.

Sự mộc mạc trong trình diễn đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả

Nội dung của bài dân ca chính là ca ngợi bến nước của người Ê đê, với những ca từ mộc mạc: “Em ở đâu/Em ở buôn DurKmăn/Em uống nước nào/Em uống nước máng/Em uống mấy máng/Em uống tám máng… Nhìn xa em đẹp như cây Blang/Nhìn gần em đẹp như hoa…”. Bởi trong tâm thức của người Ê đê, bến nước chính là khởi nguồn của sự sống, là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nơi gắn bó suốt đời. Do đó, bến nước là đề tài phong phú và dựa trên cơ sở đó có rất nhiều nhạc sĩ sáng tác về đề tài này.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, dân ca Ê đê rất phong phú và chủ đề thường gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người dân. Nội dung các bài dân ca thường ca ngợi tình yêu giữa cha mẹ và con cái, tình cảm trai gái và tình cảm giữa con người với con người trong cộng đồng. Với những làn điệu dân ca, người Ê đê có thể hát nhiều nội dung khác nhau tùy theo điều kiện, nội dung sinh hoạt và đồng bào còn có thể tự ứng tác cho riêng mình những lời ca, những vần điệu lãng mạn và ngọt ngào dựa trên phần giai điệu có sẵn.

Thiếu nữ Ê đê ở buôn Nui hát dân ca

Nghệ nhân Y Dion cho biết: “Chỉ có hát thôi thì chưa đủ, mà mỗi bài dân ca đều bắt buộc phải có các loại nhạc cụ truyền thống khác đi kèm như Đinh Năm, trống, chiêng. Sự kết hợp giữa âm thanh của các loại nhạc cụ và bài dân ca sẽ tạo nên những bản nhạc rất riêng, rất độc đáo vừa ngọt ngào vừa say đắm mà không phải dân tộc nào cũng có”.

Bạn H’Neo cho biết: “Từ nhỏ em đã được mẹ và bà ru ngủ bằng những làn điệu dân ca. Lớn lên, các bài dân ca cứ ngấm dần và dân ca của người Ê đê có rất nhiều bài hay nên em theo học để biết và gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc, ông bà đã để lại. Thấy khán giả ai cũng lắng nghe thích thú và vỗ tay theo từng khúc hát, em cảm thấy hạnh phúc vô cùng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọt ngào khúc hát dân ca Ê đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO