Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngọc Tâm: Lặng lẽ theo đuổi hành trình đam mê

Mỹ Hằng| 18/06/2015 16:26

Kỷ niệm ngày truyền thống những người làm báo Việt Nam năm nay, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Ngọc Tâm, hiện đang công tác tại Báo Đắk Nông lại nhận được tin vui khi tác phẩm nhiếp ảnh “Mắt rừng” đạt Giải khuyến khích Cuộc thi “Tận hưởng Bản sắc Việt” do Báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tổ chức và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ nghệ thuật, cấp bằng chứng nhận.

ADQuảng cáo

Chỉ là giải khuyến khích, nhưng tác phẩm “Mắt rừng” đã phải vượt qua hơn 7.165 tác phẩm của hàng ngàn tác giả từ mọi miền đất nước gửi về tham dự cuộc thi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngọc Tâm

Tác phẩm “Mắt rừng” của nhà báo Ngọc Tâm miêu tả vẻ đẹp hoang sơ của một dòng thác, giống như “con mắt của rừng” đang khóc khi chứng kiến sự tác động mạnh mẽ của bàn tay con người đối với thiên nhiên. “Mắt rừng” như lời nhắn nhủ mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường rừng, bảo vệ những gì mà thiên nhiên ban tặng. Điều trân trọng là đây không phải là lần đầu tiên nghệ sĩ Ngọc Tâm nhận được giải thưởng từ các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế tổ chức.  

Không khoa trương, anh lặng lẽ tạo nên những bức ảnh có chiều sâu, phong thái riêng và cũng lặng lẽ “ôm” nhiều giải thưởng đầy bất ngờ. Hàng loạt tác phẩm ảnh của anh đạt giải tại nhiều cuộc thi, triển lãm ảnh trong nước và quốc tế. Điển hình như tác phẩm “Huyết mạch” được  chọn triển lãm tại Hồng Kông, Malaisia; rồi những tác phẩm “Thiên nhiên và con người”, “Mồ hôi và lúa”, “Lo âu” (triển lãm tại Slôvakia), “Lặng lẽ về xuôi”, “Một đời người” (triển lãm tại Áo)…

ADQuảng cáo

Đặc biệt, tại Triển lãm ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Triển lãm ảnh quốc tế Gia Định tại Việt Nam được sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Hình ảnh không biên giới ISF của Pháp và Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), tác phẩm “Khoe sắc” của anh đạt Huy chương đồng PSA (Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ) và được giới chuyên môn đánh giá cao. Hầu hết các tác phẩm của nghệ sĩ - nhà báo Ngọc Tâm đều mang một thông điệp về trách nhiệm của con người trong bảo vệ môi trường, cuộc sống đời thường của người dân lao động, những trăn trở đối với mảnh đất mình đang  sống.

Tác phẩm "Mắt rừng"

Theo nghệ sĩ Ngọc Tâm, người cầm máy mà thiếu sự đam mê thì khó mà có tác phẩm tốt. Vì vậy, để có những “khoảnh khắc vàng”, có lúc anh phải thức dậy đi từ 3 giờ sáng. Trong suốt chặng đường làm nghệ thuật - làm báo của mình, có lẽ kỷ niệm khó quên nhất đối với anh là khi chụp ảnh sương sớm ở huyện Đắk Glong. Sau nhiều lần tìm hiểu, rồi xác định được thời gian, địa điểm, anh lặng lẽ đi khi gà chưa gáy. Chưa đến nơi thì xe bị hỏng, để không đánh mất khoảnh khắc đẹp, anh phải vừa đi vừa chạy hơn 10 km mới chụp được chùm ảnh “Sương sớm”.

Nghệ sĩ Ngọc Tâm tâm sự: “Có đi mới thấy được cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng và nghệ thuật cũng thế, ngoài niềm đam mê thì người cầm máy phải xác định trách nhiệm xã hội. Điều cốt yếu, muốn làm nghề thì trước hết phải coi trọng nghề nghiệp, cống hiến phục vụ công chúng, nhờ công chúng mà tác phẩm nghệ thuật của tôi thăng hoa”.

Có thể thấy, niềm đam mê, luôn tìm tòi, học hỏi là những yếu tố giúp anh thành công. Hơn 20 năm gắn bó với nhiếp ảnh, anh đã giành được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh cả ở trong nước và quốc tế. Hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Lặng lẽ cầm máy, theo đuổi hành trình đầy đam mê, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngọc Tâm miệt mài sáng tác nghệ thuật, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Đắk Nông đến với công chúng gần xa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngọc Tâm: Lặng lẽ theo đuổi hành trình đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO