Mua muối đầu năm, mưu cầu hạnh phúc

Gia Bình| 22/02/2018 08:34

Với quan niệm “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, ngay từ sáng mùng 1 tết, nhiều gia đình đã tìm mua muối để cầu mong tình cảm gia đình khăng khít, quan hệ làm ăn ngày càng mặn mà, bền chặt.

ADQuảng cáo

Sau khi đi lễ chùa, nhiều gia đình tìm mua muối để cầu mong bình an, hạnh phúc

Phong tục mua muối đầu năm của người Việt thường diễn ra vào sáng sớm của ngày mùng 1 tết. Vì vậy, dạo quanh các trục đường chính trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cũng rất dễ bắt gặp hình ảnh các bà, các chị bày bán muối. Tại các sạp hàng, nhiều khách hàng tìm đến mua, người thì vài bịch, người thì vài cân với hy vọng lấy may cho cả năm.

Tại các đình chùa vào sáng mùng 1 tết, bên cạnh hoa quả, vàng mã, đèn hương… người ta thường bày bán muối để sau khi đi lễ, phật tử mua một gói muối với hy vọng một năm mới mọi việc tốt đẹp và may mắn. Dù giá một bịch muối cao gấp 2-3 lần so với ngày bình thường, nhưng mọi người cũng vui vẻ mua mà không hề mặc cả.

Người xưa quan niệm, muối có vị mặn sẽ xua đuổi xui xẻo và mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ trong gia đình, dòng họ

Người xưa quan niệm, muối có vị mặn, có tác dụng chống xú uế, xua đuổi tà ma, xui xẻo và mang lại nhiều may mắn cho gia đình. Vị mặn mà của muối sẽ mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ trong gia đình, dòng họ, vợ chồng thuận hòa, con cái hiếu thảo.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thùy Linh ở phường Nghĩa Phú cho biết: “Cứ sáng sớm ngày mùng 1 tết, sau khi đi lễ chùa là gia đình tôi lại đi mua muối. Mua mấy đồng muối để lấy may cho cả năm, gia đình bình an, vạn sự hanh thông, tấn tới”.

Ông Nguyễn Xuyên ở phường Nghĩa Đức vui vẻ nói: “Năm nào tôi cũng mua 2-3kg muối vào đúng ngày mùng 1 tết để cầu mong cho việc kinh doanh thêm thuận lợi, gia đình hạnh phúc, dồi dào tình cảm như vị mặn đậm đà của muối”.

Nhiều người cho rằng, mua muối cũng là mua điều may mắn trong năm mới

Không chỉ những người mua muối mà những người bán muối cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì đã bán mặt hàng mang nhiều may mắn đến với nhiều người. Chị Lê Thị Đảng- người bán muối cho biết: “Bán muối dịp đầu năm cảm thấy vui hơn ngày thường, cảm giác như mang lại cho mọi người một chút may mắn, tài lộc, mà mình cũng nhận lại nhiều lời chúc tốt đẹp đầu năm mới”.

Cụ Lưu Thị Chắt cũng cho hay: “Bán muối ngày tết thú vị lắm, lời lãi không nói tới nhưng tôi vui vì đã “bán” niềm may mắn cho các gia đình và lưu giữ một nét đẹp truyền thống của cha ông. Chỉ riêng ngày mùng 1 tết năm trước, tôi đã bán được gần 2 tạ muối. Qua việc bán muối, tôi mong muốn việc buôn bán suôn sẻ, và vui nhất là nhiều người sau khi mua muối đã chúc phúc cho tôi”.

Có thể thấy, việc mua muối đầu năm không chỉ đơn thuần là phong tục mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, tình cảm. Thông qua hoạt động mua muối, mọi người đều mong ước cho gia đình một năm gắn bó, yêu thương, vạn sự an lành, làm ăn may mắn, hanh thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua muối đầu năm, mưu cầu hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO