Luôn bay bổng trong cảm xúc sáng tạo của riêng mình!

Mỹ Hằng thực hiện| 08/06/2018 08:39

Nhạc sĩ Nguyễn Cường là người có rất nhiều tác phẩm âm nhạc nói về Tây Nguyên, được công chúng yêu mến, đón nhận. Nhân dịp ông tham gia Trại sáng tác các tác phẩm nghệ thuật âm nhạc, múa tại Đắk Nông, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Với nhạc sĩ Nguyễn Cường thì Đắk Nông là chốn "bồng lai tiên cảnh"

Nhắc tới Nguyễn Cường, công chúng hay nói ông chính là “đại gia” của các ca khúc Tây Nguyên, nhạc sĩ nghĩ sao về điều này?

Thực tình mà nói, so với các nhạc sĩ khác thì tôi gắn bó với Tây Nguyên gần 40 năm, có nhiều tác phẩm nhất và tôi hãnh diện, hạnh phúc vì điều đó. Bởi chưa có mảnh đất nào mang lại cho tôi nhiều cảm xúc đến thế. Cứ một lần đến thôi cũng làm tôi muốn đến mãi và tôi đã cho ra đời những tác phẩm viết riêng về vùng đất này.

Tháng 5/1980, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành sáng tác, khi được Đoàn ca múa Đắk Lắk mời về, tôi quyết định đến với Tây Nguyên. Ngay từ buổi đầu tiên, chính cái nắng, cái gió, đất đỏ bazan nơi đây đã cuốn lấy tâm hồn tôi và mang lại cho tôi nhiều cảm xúc thật lạ kỳ.

Tại đây, những nghệ nhân nổi tiếng như Y Nhớ, Y Zơn (người Ê đê) đã gieo vào lòng tôi những giai điệu dân ca đầy mê hoặc và tôi cũng đã tập làm quen, sống theo văn hóa của đồng bào Ê đê. 3 ngày sau khi đến Đắk Lắk, tôi đã sáng tác bài hát “Xôn xang, mênh mang cao nguyên Đắk Lắk” và sau đó nhiều tác phẩm ra đời như “Đôi mắt Pleiku”, “Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột”, “Thênh thênh Ook ơi”, “Ly cà phê Ban Mê”, “Em muốn sống bên anh trọn đời”…

Ngoài những tác phẩm viết theo cảm xúc thì còn có rất nhiều tỉnh, thành, doanh nghiệp liên hệ với nhạc sĩ để “đặt hàng”. Nhạc sĩ có thể chia sẻ đôi chút về điều này?

Từ trước tới nay, mỗi khi đặt bút sáng tác một ca khúc nào đó, kể cả ca khúc viết theo cảm xúc hay ca khúc “đặt hàng”, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện vật chất. Có rất nhiều người hỏi tôi rằng sáng tác theo đơn “đặt hàng” như vậy thì bài nào, thể loại nào được nhiều tiền nhất? Tôi trả lời, tiền đối với tôi chưa bao giờ có mức độ cao hay thấp cả, bởi điều mà tôi quan trọng nhất, quan tâm nhất là tác phẩm của mình được công chúng đón nhận như thế nào. Một bài hát trở thành “thương hiệu ca”, song hành cùng với tên tuổi thì không thể nào định rõ bằng tiền được và chẳng có giá trị vật chất nào có thể so sánh được. Nghệ thuật là vô định nên dù có rất nhiều tiền cũng không thể mua nổi.

ADQuảng cáo

Tôi hay nói với bạn bè rằng, cuộc đời này như một rừng hoa, có người đến ngắm bông hoa nọ, ngắm bông hoa kia, rồi về viết thành bài hát. Nhưng cũng có những người, như tôi chẳng hạn, cũng đến ngắm nhiều bông hoa đẹp, nhưng rồi có một bông hoa nào đó vô tình mời gọi, quyến rũ khiến tôi mải miết ngắm bông hoa đó lâu và kỹ hơn nên có nhiều cảm hứng hơn để viết về bông hoa đó. Đó là “đặt hàng” đấy. Tôi viết cho doanh nghiệp hay đơn vị nào đó nhưng không có nghĩa bắt tôi phải viết theo ý họ mà tôi cũng được bay bổng trong cảm xúc sáng tạo của riêng mình.

Được biết đây là lần thứ 2 nhạc sĩ đến với Đắk Nông và cũng đã có một số sáng tác về vùng đất này. Vậy, nhạc sĩ có thể chia sẻ đôi chút về những tác phẩm này?

Thực tình mà nói, không chỉ Đắk Nông mà các tỉnh Tây Nguyên luôn có một cái gì đó khiến tâm hồn con người thật thảnh thơi, an yên và Đắk Nông đã mang đến cho tôi những cảm xúc khó mà diễn tả hết được. Đây là lần thứ hai tôi đến Đắk Nông và lần nào đến đều có cảm giác mọi thứ rất mới mẻ và cảnh quan nơi đây đúng là chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Khi mới đến đây thì chưa có ý định gì lớn, nhưng tôi nghĩ rằng chỉ có những người không có cảm xúc gì mới không cất lên được những vần thơ, những ca từ hay viết về vùng đất này. Mỗi vùng đất đi qua, tôi đều có một vài sáng tác về vùng đất đó, vì nghệ thuật không bao giờ đủ và cần cảm xúc thăng hoa.

Trong chuyến đi trước, tôi cũng đã sáng tác được 2 ca khúc viết về Đắk Nông là “Tình ca Krông Nô” và “Mai anh về bên dãy Nam Nung”. Hai ca khúc này được Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông dàn dựng và tham gia Cuộc thi nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc- năm 2015 tổ chức  tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tôi khẳng định, sau Trại sáng tác các tác phẩm nghệ thuật âm nhạc, múa do tỉnh Đắk Nông tổ chức, tôi cũng như các nhạc sĩ khác sẽ có nhiều tác phẩm viết về Đắk Nông hơn và biết đâu đến kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Nông sẽ có nhiều ca khúc được thể hiện và được công chúng đón nhận.

Xin trân trọng cảm ơn nhạc sĩ!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn bay bổng trong cảm xúc sáng tạo của riêng mình!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO