Lễ hội truyền thống - sản phẩm du lịch hấp dẫn

Mỹ Hằng| 16/12/2014 10:07

Tỉnh ta có hơn 40 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, mỗi dân tộc đều có phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa riêng, nhất là có nhiều lễ hội rất độc đáo, phong phú, đa dạng, tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu,

ADQuảng cáo

Theo ước tính, hàng năm có hàng chục lễ hội truyền thống lớn, nhỏ được đồng bào dân tộc thiểu số ở các bon làng phục dựng, tổ chức, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Các hoạt động của lễ hội thường xoay quanh nghi lễ là cảm tạ trời đất, thiên nhiên đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, cầu mong bon làng giàu có, thịnh vượng cũng như tổ chức vui chơi, thi các trò chơi dân gian.

Lễ hội truyền thống của đồng bào M’nông (Đắk Song) luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của người dân. Ảnh: Gia Bình

Đây là một trong những loại hình di sản văn hóa độc đáo, thể hiện rất rõ trong đời sống văn hóa tâm linh cũng như quan niệm nhân sinh của đồng bào các dân tộc. Vì vậy, mỗi khi các lễ hội diễn ra luôn thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số cũng như nhiều người dân quanh vùng nô nức tham dự.

Điển hình như Lễ mừng được mùa vừa được đồng bào M’nông ở bon Bu Brâng, xã Đắk N’drung (Đắk Song) tổ chức mới đây đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Tại lễ hội, đồng bào mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình và cùng nhau múa xoang theo các điệu chiêng truyền thống.

Hay như Lễ cúng mưa đầu mùa được đồng bào M’nông ở bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) tái hiện đậm nét văn hóa, có sự chung vui của cả cộng đồng. Các lễ hội diễn ra không chỉ là niềm vui của đồng bào các dân tộc bản địa mà còn là điểm đến thú vị cho những ai yêu mến và say mê văn hóa truyền thống.

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc giới thiệu một số món ăn mang đậm sắc thái riêng của đồng bào như rượu cần, cơm lam, thịt nướng, canh thụt… thì một số trò chơi dân gian như: đẩy gậy, đi cà kheo, thi trang phục truyền thống.. đã góp phần cho các lễ hội thêm sinh động, thu hút đông đảo bạn bè, khách gần xa đến chung vui.

Nói về điều này, anh Nguyễn Văn Lập ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức An (Đắk Song) cho hay: “Tôi thấy văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa rất độc đáo và mỗi lễ hội đều có một đặc trưng riêng. Vì vậy, khi nghe tin đồng bào M’nông ở bon Bu Brâng tổ chức lễ hội, tôi đã tranh thủ thời gian đến tìm hiểu cũng như ghi lại một số hình ảnh của lễ hội để có thể chia sẻ với bạn bè gần xa”.

Nhịp nhàng điệu múa sạp ở thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô). Ảnh: Đức Hùng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì lễ hội là một loại hình sinh hoạt văn hóa cộng đồng phổ biến, là tài sản vô giá trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể. Vì vậy, công tác điều tra, rà soát các lễ hội tiêu biểu, độc đáo của đồng bào đã được quan tâm triển khai. Đặc biệt, thông qua Đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc tại chỗ”, tỉnh đã khôi phục được hơn 20 lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa.

Ngoài yếu tố tâm linh, các lễ hội còn thể hiện tính nhân văn sâu sắc, nếu khai thác tốt thì sẽ là những sản phẩm du lịch hết sức hấp dẫn, thu hút du khách gần xa đến tìm hiểu, chứng kiến. Do đó, để khai thác tốt tiềm năng này thì ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, phục dựng các lễ hội truyền thống thì công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch, trong đó có các hoạt động lễ hội cũng luôn được tỉnh chú trọng thực hiện.

Hiện tại, tỉnh cũng đã ký kết chương trình hợp tác du lịch với tỉnh Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) để liên kết, quảng bá, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển. Mặc dù chưa được nhiều, nhưng thông qua chương trình hợp tác này, việc xây dựng các tour du lịch cũng đã chú ý đến việc gắn kết với việc tổ chức các lễ hội truyền thống, do chính đồng bào thể hiện ngay tại các bon làng, các điểm du lịch để giới thiệu văn hóa đặc trưng với du khách gần xa. Với những cách làm như vậy, lượng du khách đến tham quan, tìm hiểu tại tỉnh ta ngày càng nhiều. Trong giai đoạn 2011 - 2014, tổng lượt khách du lịch đến địa bàn tỉnh đạt gần 500.000 lượt…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội truyền thống - sản phẩm du lịch hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO