Không cấp phép tổ chức các lễ hội vì mục đích thương mại

Nguồn TTXVN| 25/10/2016 08:31

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Công văn số 4237/BVHTTDL-VHCS gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương về việc “Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017”.

ADQuảng cáo

Những người tham gia giẫm đạp lên nhau để tranh quả phết trong lễ hội Phết Hiền Quan (Phú Thọ) năm 2015. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Theo đó, Bộ đề nghị các địa phương giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội; không cấp phép, tổ chức lễ hội vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

ADQuảng cáo

Cũng tại công văn này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/ thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương dừng tổ chức đối với những lễ hội đã cấp phép trước đây nhưng có nội dung phản cảm, kích động bạo lực, gây bức xúc trong xã hội.

Trong những năm gần đây, nhiều lễ hội truyền thống liên quan đến tục hiến sinh, nghi thức “đâm-chém-chọi” động vật (đâm trâu, chém lợn...) và những màn ẩu đả, tranh cướp mang tính bạo lực gây mất an toàn cho nhân dân và du khách tại một số lễ hội (như lễ hội Gióng - Hà Nội, lễ hội Phết - Phú Thọ…) đã gây ra những tranh luận gay gắt, trái chiều trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc “không đưa các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng luật Di sản Văn hóa” cũng là một yêu cầu trọng tâm của công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cấp phép tổ chức các lễ hội vì mục đích thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO