Khám phá vẻ đẹp văn hóa của miền Trung qua ẩm thực, kiến trúc và sự tích cổ

B.M (g/t)| 10/01/2020 08:46

NXB Kim Ðồng vừa ra mắt bộ sách về miền Trung do họa sĩ Vinh Vương làm trưởng nhóm. Bộ sách gồm 3 cuốn, tương ứng với 3 chủ đề: Miền Trung thực (về ẩm thực); Miền Trung kiến (về kiến trúc) và Miền Trung tích (về tích cổ) nhằm giúp bạn đọc khám phá vẻ đẹp văn hóa của các tỉnh, thành phố miền Trung.

ADQuảng cáo

Bìa bộ sách

Cuốn sách “Miền Trung thực” là một trải nghiệm ẩm thực sống động và đầy màu sắc qua tranh, minh họa những món ăn đặc trưng của miền Trung, không chỉ là các món ngon nổi tiếng mà còn cả các món lạ ít người biết đến, chỉ có ở địa phương, đang có nguy cơ dần biến mất. Ẩm thực miền Trung còn gắn với các nét văn hóa đặc sắc như văn hóa Chămpa, các lễ hội dân gian... Những món ngon nổi bật phải kể đến như: Bánh Canh Chả Cá, Cốm Hộc ở Bình Thuận, Mật Nho Ninh Thuận, Mì Mắm Tuy Hòa, Chả Ram Tôm Ðất Bình Ðịnh, Mì Quảng, Cơm Gà Tam Kỳ, Mắt Cá Ngừ Ðại Dương của Phú Yên, Cơm Hến, Bánh Canh Nam Phổ của Huế, Ram Ðẻn ở Quảng Bình, Cháo Lươn Nghệ An, Nem Chua Thanh Hóa... Cùng với đó là các món lạ như Bún Chuối của Bình Thuận, Bánh Rau Cạo ở Nghệ An... được thể hiện bằng ngôn ngữ minh họa hấp dẫn, sống động sắc màu, khơi gợi vị giác.

ADQuảng cáo

Còn cuốn “Miền Trung kiến” hướng về chủ đề kiến trúc, giới thiệu các danh lam thắng cảnh của miền Trung và sự đa dạng về nguồn gốc du khách đến với các công trình văn hóa này, thông qua hình ảnh "cặp nhân vật" là một du khách người nước ngoài và một người Việt trong 54 dân tộc Việt Nam - trong đó, có một nhân vật là người khuyết tật.

Cuốn sách “Miền Trung tích” kể lại một cách tóm lược những tích cổ, chuyện xưa gắn với từng vùng đất văn hóa, lý giải nguồn gốc các vị thần, sự tích các địa danh, gửi gắm bài học dân gian, thông qua hình thức tranh minh họa sáng tạo, đa phong cách, có cả hình thức truyện tranh.

Với sự thể nghiệm đa dạng của các phong cách vẽ, bộ sách là cẩm nang thú vị dành cho những ai yêu mến và muốn tìm hiểu về dải đất miền Trung đầy nắng, gió, nhưng cũng là cái nôi văn hóa với nhiều công trình kiến trúc lâu đời, các món ăn ngon và những chuyện xưa, tích cũ được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá vẻ đẹp văn hóa của miền Trung qua ẩm thực, kiến trúc và sự tích cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO