Hội Xuân Mậu Tuất 2018: Hứa hẹn để lại ấn tượng đẹp

Mỹ Hằng thực hiện| 21/02/2018 09:10

Theo dự kiến, Lễ hội mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 22-24/2 (nhằm ngày 7-9 tháng Giêng âm lịch) tại khu vực hồ Trung tâm (Gia Nghĩa). Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Ái Duyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- Phó Trưởng Ban thường trực Hội xuân xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bà Vũ Thị Ái Duyên

PV: Bà có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Hội Xuân Mậu Tuất 2018?

Bà Vũ Thị Ái Duyên: Nhiều năm gần đây, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, trong đó Đắk Nông đang ngày càng mai một. Do đó, việc tổ chức Hội xuân có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong năm mới và cũng là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo, cùng đoàn kết, phấn đấu, tiếp tục giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa truyền thống quý báu của cha ông.

Bên cạnh đó, việc khôi phục những lễ hội truyền thống, với một số hoạt động chung của Hội xuân sẽ là bước đệm để tổ chức thành công Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I tại tỉnh Đắk Nông (diễn ra vào dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập tỉnh Đắk Nông 01/01/2004-01/01/2019).

PV: So với trước đây, Hội Xuân Mậu Tuất có gì khác biệt?

Bà Vũ Thị Ái Duyên: Hội Xuân Mậu Tuất năm 2018 sẽ quy tụ khoảng 400 nghệ nhân, vận động viên, đoàn viên, thanh niên đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh tham dự. Tâm điểm của chương trình là đêm khai mạc, với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc được đầu tư công phu, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc bản địa.

Với chủ đề “Sắc xuân trên cao nguyên M’nông”, Hội xuân sẽ tái hiện lại Lễ cúng sức khỏe của đồng bào M’nông. Đây là lễ cúng được thực hiện vào đầu năm mới nhằm mục đích cầu thần linh, ông bà, tổ tiên phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, cuộc sống bon làng được yên lành, hạnh phúc. Hoạt động nghi lễ sẽ do các nghệ nhân M’nông ở bon Bu B’râng, xã Đắk N’drung (Đắk Song) thực hiện.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, một số môn thi, trò chơi dân gian cũng được tổ chức như thi dệt thổ cẩm, đan lát, trình diễn trang phục thổ cẩm các dân tộc thiểu số, thi ẩm thực, diễn tấu cồng chiêng, đẩy gậy, nhảy bao bố, chạy tập thể… Ngoài ra, Hội xuân còn trưng bày 14 gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiềm năng du lịch của tỉnh. Các địa phương sẽ tham gia trưng bày các sản vật nổi tiếng như gạo Buôn Choáh (Krông Nô), khoai lang Nhật Bản (Tuy Đức), tiêu Đắk Song, hạt điều Đắk R’lấp, cà phê Đắk Mil... Riêng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tham gia trưng bày, giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng do mình sản xuất.

Điều đặc biệt nữa là năm nay Ban tổ chức đã đưa nội dung đua thuyền Kayak vào Hội xuân và diễn ra tại lòng hồ Trung tâm. Đây là môn thể thao truyền thống của dân tộc, có sự tham gia của gần 30 vận động viên đến từ các tỉnh, thành trong cả nước như Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đắk Nông… Hoạt động đua thuyền Kayak lần này chính là tiền đề để tổ chức các giải đua thuyền lần sau, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh trong tương lai.

Ban tổ chức đi kiểm tra sân bãi diễn ra Hội xuân

PV: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị Hội xuân diễn ra như thế nào?

Bà Vũ Thị Ái Duyên: Thời gian qua, để Hội xuân diễn ra thành công, đem lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân, du khách gần xa, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ngành liên quan, thống nhất chương trình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cùng với việc bố trí kinh phí phù hợp, tiết kiệm, tỉnh cũng kêu gọi xã hội hóa cho việc tổ chức lễ hội.

Năm nay, tất cả các hoạt động diễn ra tại khu vực hồ Trung tâm (Gia Nghĩa) nên hiện tại các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào phục vụ lễ hội đúng thời gian. Sân bãi, khu vực cắm trại, hệ thống điện, vệ sinh môi trường, công tác bảo đảm an ninh trật tự được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, an toàn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Xuân Mậu Tuất 2018: Hứa hẹn để lại ấn tượng đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO