Hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật: Ngày càng chuyên nghiệp, có bước phát triển mới

Mỹ Hằng| 31/10/2014 10:09

Để góp phần nâng cao chất lượng sáng tác, thời gian qua, Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động sáng tác và thu được nhiều kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Thác Đắk Glun (Tuy Đức)-tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật chọn triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2014. Ảnh: Thanh Thanh

Theo ông Đặng Văn Dung, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh thì với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội thường xuyên phối hợp với Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng sáng tác, trại sáng tác, nghiên cứu văn thơ, đi tham quan thực tế tại một số tỉnh thành trong cả nước cho các hội viên.

Đối với mỗi hội viên, những chuyến đi thực tế chính là “mảnh đất tươi tốt” để khơi gợi, phát huy năng lực sáng tạo nghệ thuật của mình. Sau mỗi chuyến đi là một mùa thu hoạch “bội thu”, với những tác phẩm có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Mỗi tác giả có một thế mạnh riêng về sáng tác nghệ thuật, có người chuyên về thơ, văn, truyện ngắn, có người lại thiên về tùy bút, ký sự…

Vì vậy, mỗi tác phẩm đều có một cách thể hiện, nội dung khác nhau, nhưng chung quy lại đều phản ánh một cách sâu sắc về cuộc sống, học tập và lao động của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh cũng như mọi miền đất nước. Không chỉ khai thác cảnh vật thiên nhiên, các hội viên còn chú tâm khai thác các mảng đề tài xã hội, khám phá mọi khía cạnh của đời sống các dân tộc, nhất là đồng bào bản địa.

Đối với lực lượng sáng tác trẻ tuổi, hàng năm, cứ mỗi dịp hè về, Hội VHNT tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức các trại sáng tác VHNT dành cho thiếu nhi, thu hút các em học sinh có năng khiếu tham gia. Điều đáng ghi nhận là sau mỗi trại sáng tác, các em đều có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn, mới mẻ hơn về chân dung cuộc sống cũng như các khía cạnh của xã hội để cho ra đời những tác phẩm hay, đặc sắc.

Điển hình như Trại sáng tác VHNT thiếu nhi hè 2014 vào đầu tháng 7 vừa qua đã có 18 trại viên là học sinh đến từ các trường  THCS trong tỉnh tham gia. Sau  khi được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng về sáng tác cũng như đi thực tế lên biên giới, tham quan một số danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, các em đã sáng tác được gần 100 tác phẩm, gồm nhiều thể loại như: hội họa, thơ, bút ký, truyện ngắn… xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, biển đảo quê hương…

ADQuảng cáo

Các tác phẩm có chất lượng đều được đăng tải trên Tạp chí Nam Nung và đưa về tận trường để giới thiệu, quảng bá đã góp phần khuyến khích các em tích cực sáng tạo nhiều hơn. Trên cơ sở đó, Hội đã lựa chọn và in được 2 tập sách “Ươm những mầm xanh 1 và 2”.

Ngoài việc tạo những điều kiện tốt nhất cho các em có năng khiếu trong các lĩnh vực VHNT phát huy khả năng của mình thì các trường học cũng  khuyến khích các em tham gia gửi tác phẩm dự thi trong tỉnh và toàn quốc. Nhiều em cũng đã gửi thơ, truyện, bút ký tham gia trên sóng phát thanh, truyền hình của địa phương.

Một chuyến đi thực tế sáng tác ở biên giới của các trại viên tham gia Trại sáng tác VHNT thiếu nhi hè 2014

Ngoài ra, Hội VHNT tỉnh còn động viên, kêu gọi cộng tác viên trong và ngoài tỉnh tham gia gửi bài cho Tạp chí Nam Nung. Qua một thời gian thực hiện xã hội hóa sáng tác VHNT, số lượng tác phẩm gửi về rất đồ sộ, với đầy đủ thể loại, góp phần đưa hoạt động VHNT ngày càng chuyên nghiệp hơn, có bước phát triển mới.

Điển hình như qua Trại sáng tác VHNT khu vực Đông Nam bộ tổ chức tại Đắk Nông vào tháng 6 vừa qua, nhiều văn nghệ sỹ đã có nhiều tác phẩm VHNT phản ánh phong phú, đa dạng về cuộc sống con người, thiên nhiên của vùng đất Đắk Nông, Tây Nguyên hùng vĩ, được Hội VHNT tỉnh chọn lọc, đăng tải trên Tạp chí Nam Nung.

Số lượng tác phẩm giành giải thưởng tại các hội thi, hội diễn, liên hoan khu vực cũng tăng lên đáng kể. Đây thực sự là chất xúc tác để thu hút đông đảo các nghệ sĩ, nhân dân tham gia sáng tác, phục vụ các sự kiện chính trị, góp phần bồi đắp tư tưởng, thẩm mỹ cho nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật: Ngày càng chuyên nghiệp, có bước phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO