Gìn giữ văn hóa đọc nhìn từ tủ sách gia đình

Mỹ Hằng| 08/04/2016 09:00

Bằng niềm đam mê với sách, không ít gia đình đã sưu tầm, xây dựng cho mình một tủ sách nhỏ với đầy đủ thể loại, góp phần gìn giữ, nâng cao chất lượng văn hóa đọc.

ADQuảng cáo

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Quốc Học ở tổ 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chúng tôi khá bất ngờ về tủ sách của gia đình anh. Từng cuốn sách, thể loại được anh phân loại một cách khoa học theo thứ tự thư mục, tác giả để tiện tra cứu.

Tủ sách gia đình của anh Nguyễn Quốc Học có nhiều cuốn có giá trị, xuất bản cách đây vài chục năm

Theo như lời anh Học kể thì thói quen đọc sách và mê sách của anh bắt đầu hình thành từ nhỏ và lớn dần theo năm tháng. Với anh, mỗi cuốn sách đều mang trong mình một ý nghĩa hết sức quan trọng về tri thức cũng như triết lý sống nên anh luôn nâng niu, gìn giữ chúng như những “báu vật”.

Không chỉ ham đọc sách mà anh Ngọc còn nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ xây dựng một phòng đọc sách riêng phục vụ cho niềm đam mê sách của mình. Theo đó, không những mua sách mới từ trong hiệu sách, anh còn liên hệ với các hiệu sách cũ ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… để mua những cuốn sách cũ có giá trị. Đến nay, tủ sách của gia đình anh có hơn 1.000 cuốn; trong đó có rất nhiều cuốn có giá trị, được xuất bản cách đây vài chục năm.

Không chỉ giữ sở thích đọc sách cho mình và gia đình, tủ sách của anh Học còn là điểm đến của những người yêu sách mượn đọc, tra cứu, học tập, giảng dạy... Anh Học cho biết: “Qua việc đọc sách đã nuôi dưỡng tâm hồn và cho tôi và các thành viên trong gia đình có được vốn sống phong phú bên cạnh những điều học được ở trường đời. Phòng đọc sách cũng chính là nơi mà gia đình tôi có được những giây phút thư giãn tuyệt vời bên những trang sách quý”.

Tương tự, cũng đam mê sách nên ông Nguyễn Tấn Tới, ở tổ 6 phường Nghĩa Thành cũng xây dựng riêng cho mình một tủ sách gia đình đầy đủ thể loại như: Lịch sử, văn học, nghệ thuật… với hơn 1.000 cuốn. Những cuốn sách đều được ông cất giữ cẩn thận và phân loại một cách khoa học.

ADQuảng cáo

Với niềm đam mê sách nên ông Nguyễn Tấn Tới đã xây dựng một tủ sách gia đình với nhiều thể loại

Ông Nguyễn Tấn Tới chia sẻ: “Ngày nay, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng nên việc đọc sách trên mạng không khó nhưng tôi vẫn thích lật từng trang sách và đọc từng dòng chữ để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong đó. Tôi rất hạnh phúc khi được người thân, bạn bè tặng cho một quyển sách quý, hay, thú vị”.

Cũng theo ông Tới thì việc xây dựng tủ sách gia đình là một cách để định hướng cho con cháu có sở thích đọc sách cũng như hiểu được giá trị của sách mang lại để từ đó hình thành nhân cách và sống tốt hơn. Hiểu được tấm lòng của ông nên các thành viên trong gia đình đều có sở thích đọc sách và cùng chung sức xây dựng tủ sách ngày một phong phú. Bạn bè, những người yêu sách trên địa bàn thường tìm đến tủ sách gia đình của ông Tới để đọc, mượn sách cũng như đàm đạo về những cuốn sách hay, ý nghĩa.

Theo bà Đặng Thị Mơ, Giám đốc Thư viện tỉnh thì sách báo và tủ sách gia đình có vai trò quan trọng trong sự hình thành văn hóa đọc của từng thành viên trong gia đình, dòng họ. Do đó, năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động Cuộc vận động xây dựng “Tủ sách gia đình”, với mục đích xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho mỗi cá nhân, thành viên trong gia đình, trước hết là trẻ em.

Trên tinh thần đó, hiện nay ở các địa phương nhiều gia đình, dòng họ đã xây dựng cho mình một tủ sách nhỏ để phục vụ nhu cầu đọc của mỗi người. Tuy quy mô không lớn nhưng đã và đang có tác dụng to lớn trong việc củng cố, duy trì, nâng cao văn hóa đọc ở cộng đồng.

Đặc biệt, trong xu thế hiện nay, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin hiện đại, việc đọc sách, báo in đang bị mai một dần thì việc xây dựng tủ sách gia đình có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao văn hóa đọc. Vì vậy, để phát huy hơn nữa vai trò tủ sách gia đình, thời gian tới ngành Văn hóa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng chung tay xây dựng tủ sách gia đình ngày càng nhiều. Nếu phong trào xây dựng “Tủ sách gia đình” được phát triển thì chắc chắn văn hóa đọc sẽ không bị lãng quên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gìn giữ văn hóa đọc nhìn từ tủ sách gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO