Đưa văn học nghệ thuật đến gần với công chúng hơn

Mỹ Hằng| 02/02/2018 09:48

Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT), công tác quảng bá, giới thiệu tác phẩm đến với công chúng luôn được Hội VHNT tỉnh chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo

Theo ông Đặng Văn Dung, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, với vai trò, nhiệm vụ của mình, Hội VHNT tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành chức năng, Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng sáng tác, trại sáng tác, nghiên cứu văn thơ, đi tham quan thực tế tại một số tỉnh thành trong cả nước cho hội viên. Qua mỗi chuyến đi thực tế, các hội viên đều có một cái nhìn sâu sắc, chân thực hơn và cho ra đời những tác phẩm có chất lượng cả về nội dung và hình thức. Mỗi tác giả có một thế mạnh riêng về sáng tác nghệ thuật, có người chuyên về thơ, văn, truyện ngắn, có người lại thiên về tùy bút, ký sự, ảnh nghệ thuật…Các tác phẩm có chất lượng đều được tuyển chọn, đăng tải trên Tạp chí Nâm Nung và phát hành đến từng chi hội, cộng tác viên, trường học, qua đó khuyến khích sự nỗ lực sáng tạo của mỗi hội viên.

Đặc biệt, để đưa các tác phẩm VHNT đến gần công chúng, Hội còn tổ chức rất nhiều cuộc thi, liên hoan và đây chính là “sân chơi” bổ ích để các văn nghệ sĩ thể hiện khả năng cũng như công chúng có cơ hội tiếp cận, cảm nhận cái hay cái đẹp của cuộc sống thông qua lăng kính nghệ thuật. Điều đáng ghi nhận nữa, một số hội viên còn mạnh dạn tham gia các cuộc thi viết do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực, trong nước, quốc tế và đạt giải cao.

Điển hình, hội viên Phạm Ngọc Tâm hiện đang công tác tại Báo Đắk Nông đã có 3 tác phẩm triển lãm tại Cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 41 tại Đài Loan; 5 tác phẩm triển lãm tại Cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 64 “SIPA 2017” tại Singapore và 4 tác phẩm triển lãm tại Cuộc thi ảnh vòng quốc tế lần thứ 3 “MNESER CIRCUIT 2017” tại 2 quốc gia Montenegro và Serbia. Hội viên Trần Thị Thanh dù còn rất trẻ nhưng cũng đã có 3 tác phẩm triển lãm tại Cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 64 “SIPA 2017” tại Singapore. Trần Thị Thanh cho biết: “Nghệ thuật phải phản ánh được sự chân thật của cuộc sống và người nghệ sĩ phải hòa mình vào cuộc sống mới thấy được cái hay, cái đẹp. Với người nghệ sĩ, mỗi tác phẩm là một đứa con tinh thần và khi được nhiều người biết đến thì rất hạnh phúc”. 

ADQuảng cáo

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên do Hội VHNT tỉnh Đắk Nông đăng cai đã thu hút nhiều nghệ sĩ, công chúng đến tham quan

Là nơi đăng tải, giới thiệu các tác phẩm VHNT, Tạp chí Nâm Nung thường ra thông báo chủ đề tuyên truyền từng tháng cho hội viên, cộng tác viên; đồng thời, duy trì chuyên trang VHNT của ngành Giáo dục, Chung tay xây dựng nông thôn mới, chuyên đề biên giới, hải đảo. Chỉ tính riêng năm 2017, Tạp chí Nâm Nung đã phát hành 10 số với số lượng gần 10.000 cuốn đến các sở, ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn tỉnh và tỉnh bạn. Qua công tác phát hành đã có nhiều phản hồi, đóng góp ý kiến tích cực cho các tác phẩm được đăng tải.

Riêng đối với các tác giả, hội viên có điều kiện xuất bản sách, truyện, Hội đã chủ động tổ chức các buổi ra mắt tác phẩm mới như ra mắt tập thơ “Cánh chim phiêu lãng” của Trần Lê Châu Hoàng; “Hồn quê” của Nguyễn Xuân Dương; tập truyện ngắn “Đất đắng” của Đặng Bá Canh… Qua hoạt động, các tác phẩm được phát hành rộng rãi, được nhiều người biết đến, đánh giá và cảm nhận một cách tích cực và đó chính là động lực để người làm nghệ thuật sáng tạo nên những tác phẩm mới.

Cũng theo ông Đặng Văn Dung, công chúng có vai trò rất quan trọng đối với các tác phẩm VHNT. Bởi một tác phẩm hay thường được đánh giá bằng sức lan tỏa của nó tới với cộng đồng người đọc. Do đó, hoạt động VHNT cũng cần phải tiếp thị, quảng bá để đông đảo bạn đọc biết đến và hưởng ứng. Vì vậy, Hội tiếp tục tổ chức các trại sáng tác, các cuộc thi sáng tác về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc thi ảnh về đề tài Công viên Địa chất Núi lửa Krông Nô - Đắk Nông, cũng như đăng cai tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật, mỹ thuật để công chúng đến gần với các tác phẩm VHNT hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa văn học nghệ thuật đến gần với công chúng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO