Di sản văn hóa là tài nguyên du lịch quan trọng

Mỹ Hằng| 11/05/2018 09:38

Di sản văn hóa và lễ hội truyền thống là một trong những yếu tố quan trọng, hấp dẫn và có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch. Vì vậy những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn liền với hoạt động du lịch.

ADQuảng cáo

Là địa phương có hơn 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa và hoạt động lễ hội truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc riêng. Điều này được thể hiện rõ trong đời sống văn hóa tâm linh và các sinh hoạt văn hóa dân gian khác. Cùng với sự nâng cao nhận thức, các cấp, các ngành, địa phương đã có sự đánh giá ngày càng đúng đắn hơn về vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Theo đó, để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh ta đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch cụ thể để chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện, trong đó chỉ ra các nhiệm vụ và giải pháp để bảo tồn. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của tổ chức UNESCO và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành liên quan đã xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Hàng năm, ngoài việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại các khu, điểm du lịch, ngành văn hóa còn trưng bày các hình ảnh gắn liền với đời sống đồng bào các dân tộc bản địa. Các lễ hội truyền thống như lễ cưới, lễ cúng sức khỏe, lễ sum họp cộng đồng… của đồng bào các dân tộc bản địa cũng được quan tâm tổ chức.

Thi ẩm thực, nét đẹp văn hóa luôn được đồng bào M'nông lưu giữ, thu hút du khách quan tâm. Ảnh: Hồ Mai

Từ năm 2004 đến nay, thông qua nhiều đề án, tỉnh đã khôi phục được 40 lễ hội truyền thống và thành lập, duy trì hơn 70 đội văn nghệ dân gian ở các địa phương. Mỗi khi địa phương tổ chức sự kiện, các đội văn nghệ đều tích cực tham gia. Cùng với đó, một số lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc phía Bắc cũng được quan tâm, bảo tồn. Đây được xem là sự khởi đầu cho việc kết hợp lễ hội truyền thống vào hoạt động du lịch. Không những vậy, các doanh nghiệp du lịch ngoài tỉnh khi xây dựng các tuor đến các điểm du lịch sinh thái của tỉnh đều có kế hoạch đưa du khách tìm hiểu bản sắc văn hóa lâu đời, đặc sắc của đồng bào bản địa.

ADQuảng cáo

Văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa luôn hấp dẫn, thu hút du khách

Không chỉ sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa có giá trị, Đắk Nông còn có hệ thống hang động núi lửa thuộc Công viên địa chất (CVĐC) núi lửa Krông Nô với diện tích trải dài qua 6 huyện, thị xã. Ngoài giá trị chủ đạo là di sản địa chất liên quan đến hoạt động núi lửa, tài nguyên sinh học, CVĐC núi lửa Krông Nô còn chứa đựng kho tàng văn hóa rất độc đáo. Một số hang động núi lửa đẹp có thể khai thác một số loại hình du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, đi bộ, du lịch trải nghiệm. Năm 2017, những dấu vết của cư dân thời tiền sử gồm xương động vật, mảnh gốm, mảnh tước, hòn kê, bàn mài…cũng được phát hiện tại khu vực hang động núi lửa. Đây là điểm nhấn quan trọng và là nguồn tài nguyên có thể khai thác để phát triển du lịch CVĐC trong tương lai.

Hiện tại, tỉnh đang tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng đủ các tiêu chí để hình thành khu du lịch quốc gia tại CVĐC núi lửa Krông Nô và tiến tới đề nghị UNESCO công nhận danh hiệu CVĐC toàn cầu, góp phần làm điểm nhấn thúc đẩy du lịch phát triển.

Thông qua nhiều đề án, tỉnh đã phục dựng một số lễ hội truyền thống của các dân tộc bản địa

Theo bà Vũ Thị Ái Duyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, di sản văn hóa luôn được xem là tài nguyên du lịch quan trọng. Do đó, việc khai thác các di sản văn hóa trong hoạt động du lịch phải bảo đảm tính hiệu quả nhưng không để lại những hậu quả tiêu cực cho văn hóa và môi trường bản địa. Vấn đề cân bằng giữa phát triển du lịch và gìn giữ các di sản văn hóa luôn là mối quan tâm của tỉnh hiện nay. Vì vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác bảo tồn, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị của các di sản văn hóa và vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, chúng ta cùng chung sức xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản văn hóa là tài nguyên du lịch quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO