Dập dìu tiếng trống Paranưng

Nghệ nhân Tes Sukry| 18/01/2021 10:00

Tại Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 năm 2020 tại Đắk Nông, đông đảo người dân, du khách rất thích thú khi chứng kiến màn biểu diễn trống Paranưng của đoàn nghệ nhân người Chăm đến từ tỉnh An Giang.

ADQuảng cáo

Trong tĩnh lặng, tiếng trống Paranưng náo nức, lúc khoan thai, lắng dịu, lúc rộn ràng, vang dội, hòa cùng với tiếng hát của các thiếu nữ làm cho không khí thêm vui tươi, nhộn nhịp.

Đoàn nghệ nhân người Chăm tỉnh An Giang biểu diễn trống Paranưng

Theo nghệ nhân Rosi Thanh đến từ huyện Châu Giang (An Giang), trống Paranưng là nhạc cụ truyền thống của người Chăm ở An Giang. Nhạc cụ này thuộc họ màng rung, chỉ gõ vỗ và được sử dụng trong các lễ hội lớn của người Chăm, thường vỗ nhịp đệm cho các bài hát.

Trống Paranưng thường đi theo cặp đực - cái

Cấu tạo của trống Paranưng khá đơn giản, thân trống làm bằng gỗ đục rỗng có đường kính khoảng 45 - 50 cm được bịt bằng da dê. Tang trống liền làm từ gỗ lim cao khoảng 9 cm. Mặt trống được căng bằng hai đai tròn, làm từ một đoạn mây song và một hệ thống dây chằng đan chéo nhau để căng mặt trống. Từ giữa tang đến vành phía dưới là những con nêm để căng trống khi bị chùng.

ADQuảng cáo

Với người Chăm chúng tôi, tiếng trống Paranưng tượng trưng cho niềm vui và hạnh phúc. Mỗi khi tiếng trống vang lên cùng tiếng hát, bà con từ mọi nơi lại quây quần bên nhau để cùng thưởng thức tiếng trống yêu thương.

Nghệ nhân Tes Sukry

Khi đánh, trống được đặt ở trước bụng, người chơi sử dụng các ngón của hai bàn tay vỗ vào những vị trí khác nhau trên mặt trống, tạo ra các âm vực khác nhau. Tùy theo điệu nhạc mà người vỗ phối hợp các thủ pháp trên một cách thích hợp để tạo sắc thái, âm điệu trầm bổng khác nhau.

Mặt sau của trống Paranưng

Nghệ nhân Rosi Thanh cho biết thêm: “Trống Paranưng được làm theo cặp đôi (đực - cái), nên tốn nhiều thời gian và trải qua nhiều công đoạn từ việc chọn gỗ, chọn da và phơi khô, canh chuẩn thời gian căng mặt trống để có được cặp trống có âm thanh hay, bay bổng”.

Trống Paranưng được sử dụng trong các lễ hội lớn của người Chăm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dập dìu tiếng trống Paranưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO