Đắk Song đa dạng hóa hoạt động văn hóa, văn nghệ

Mỹ Hằng| 15/08/2014 09:56

Trong khuôn khổ thực hiện Phong trào ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’, những năm qua, huyện Đắk Song đã chú trọng đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

ADQuảng cáo

Theo đó, để phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển và thực sự đi vào nền nếp thì hàng năm, từ huyện đến các xã, thị trấn đều tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở huyện Đắk Song góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Ảnh Mỹ Hằng

Hầu hết các tiết mục văn nghệ đều có nội dung phong phú, đa dạng, xoay quanh chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, con người, lồng ghép tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Vào dịp giao quân hằng năm, ngành văn hóa thường phối hợp với các đoàn thể, lực lượng quân sự tổ chức giao lưu văn nghệ tiễn chân thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự nhằm động viên, khích lệ tinh thần thanh niên và gia đình. Ở cấp xã, các hoạt động văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân luôn được duy trì, phát triển.

Việc tổ chức hội thi giọng hát hay cấp xã cũng luôn thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Đây là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho người dân, nhất là thanh thiếu niên có cơ hội thể hiện năng khiếu cũng như tránh xa các tệ nạn xã hội không lành mạnh.

Hay mỗi khi tổ chức lễ công nhận thôn, bon, cơ quan, đơn vị văn hóa thì huyện cũng khuyến khích người dân biểu diễn dân ca, dân vũ. Bằng sự chất phác vốn có, cộng với niềm đam mê ca hát mà nhiều “cây văn nghệ” được phát hiện, bổ sung và bồi dưỡng để tiếp tục kế thừa, góp phần đưa phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở ngày càng phát triển.

Không những vậy, ở các trường học cũng thành lập được các đội văn nghệ nòng cốt, đại diện cho trường tham gia các hội thi, hội diễn do địa phương tổ chức. Điển hình như Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đắk Song đã phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện mời những nghệ nhân am hiểu văn hóa dân tộc về dạy đánh cồng chiêng, hát dân ca dân vũ cho các em học sinh.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở đó, trường đã xây dựng được một đội cồng chiêng là học sinh dân tộc thiểu số tại chỗ và duy trì luyện tập thường xuyên. Nhờ được tiếp xúc thường xuyên với các hoạt động văn hóa, văn nghệ mà học sinh hiểu biết sâu hơn và có ý thức hơn trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Các cơ quan, đơn vị cũng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tham gia các hoạt động văn nghệ thông qua các hội thi như Tiếng hát công nhân viên chức, Tiếng hát lực lượng vũ trang, Tiếng hát Hoa phượng đỏ…

Cùng với việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thì các địa phương trên địa bàn huyện còn tích cực vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở như hội trường thôn, nhà văn hóa cộng đồng, cũng như duy trì sinh hoạt của các đội văn nghệ quần chúng. 

Nhiều gia đình tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng hội trường thôn như gia đình ông Phạm Văn Thiếu ở thôn Thuận Hà, xã Thuận Hạnh hiến 1.700m2 đất… Hiện tại, các thôn, bon, tổ dân phố đều thành lập được các đội văn nghệ và sinh hoạt thường xuyên trên tinh thần tự nguyện, góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở thêm phần đa dạng, phong phú.

Tái hiện nghi lễ mừng thu hoạch lúa được mùa truyền thống của người M'nông tại bon Bu Rual, xã Đắk N'Drung (Đắk Song). Ảnh: Đức Hùng

Theo ông Lê Tuấn Học, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Đắk Song thì việc đa dạng hóa hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của Phong trào ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’.

Thông qua đó, đồng bào các dân tộc không những có thêm tinh thần hăng say trong  lao động sản xuất mà còn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, bảo tồn, lưu giữ các vốn quý của dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đa dạng hóa hoạt động văn hóa, văn nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO