Đã sẵn sàng cho chương trình “Khám phá cao nguyên M’nông”

Hưng Nguyên| 18/07/2014 09:39

Để chuẩn bị cho ngày khai mạc Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Đắk Nông, với chủ đề “Khám phá cao nguyên M’nông”, trong những ngày qua, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và các huyện trong tỉnh, không khí chuẩn bị, tập luyện của các diễn viên, nghệ nhân diễn ra sôi nổi, hào hứng.

ADQuảng cáo

Tham gia chương trình khai mạc Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Đắk Nông  tại Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung, có khoảng 50 diễn viên cùng với 100 nghệ nhân đến từ 5 bon làng trên địa bàn xã Đắk Nia (Gia Nghĩa).

Pa nô quảng bá về Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Đắk Nông trên đường 23/3

Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, không khí tập luyện luôn khẩn trương, sôi nổi và nghiêm túc. Gạt mồ hôi sau khi hoàn thành bài múa, bạn Nguyễn Thị Trâm Anh chia sẻ: “Gần một tuần qua, dù mưa hay nắng, mình đều có mặt ở đây để tập luyện. Mỗi người một việc ai cũng tự mình hoàn thành phần việc được giao và phối hợp nhịp nhàng để có được một bài múa hoàn chỉnh nhất, đẹp nhất. Mình thấy rất vui vì được biên đạo múa hướng dẫn rất tận tình, nên dễ dàng tiếp thu và hoàn thành bài múa của mình”. 

Còn bạn Tổng Gia Huy tâm sự: “Là con trai, cứ nghĩ sẽ không tham gia được những tiết mục múa minh họa như thế này, nhưng thực tế mình lại học được rất nhiều điều thú vị như cách biểu diễn trên sân khấu, kỹ thuật múa, tạo hình và cách tập luyện theo nhạc để những động tác đều nhau”.

Theo ông Cao Thế Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh thì chương trình nghệ thuật trong buổi lễ khai mạc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc bản địa như Mạ, M’nông, Ê đê và kết thúc bằng Lễ tạ ơn truyền thống của người Mạ. Vì vậy, trong những ngày qua, các diễn viên, nghệ nhân tham gia chương trình ngày nào cũng ráo riết tập luyện theo kịch bản chi tiết đã được thông qua.

Để tạo nên điểm nhấn cho chương trình, nhiều hình ảnh về các điểm du lịch của tỉnh cũng được lồng ghép và đưa vào trong các nội dung của chương trình biểu diễn nghệ thuật theo tinh thần của Tuần lễ Văn hóa – Du lịch.

ADQuảng cáo

Chương trình nghệ thuật lấy chất liệu bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn từ các hình ảnh đời thường, qua đó, chuyển tải đến người xem những giá trị đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc bản địa, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người, điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh.

Không khí tập luyện khẩn trương, nghiêm túc tại Trung tâm Văn hóa tỉnh

Về các hoạt động khác như: công tác quảng bá, treo pa nô tuyên truyền về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa – Du lịch đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai trên các tuyến đường của thị xã Gia Nghĩa. Tại các điểm tổ chức sự kiện ở các huyện, công tác chuẩn bị cũng tương đối hoàn tất, sẵn sàng cho các chương trình, hoạt động.

Điển hình như tại huyện Tuy Đức sẽ tổ chức phục dựng Lễ hội cúng mưa đầu mùa của người M’nông tại bon Bu Có, xã Đắk R’tíh thì trong những ngày qua, 60 nghệ nhân trực tiếp tham gia cũng đang ra sức tập luyện. Theo ông Phan Xuân Thạch, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy Đức, thì đến nay, công tác chuẩn bị cho các hoạt động Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông tại huyện Tuy Đức đang được gấp rút hoàn thành theo kế hoạch chung của chương trình mà địa phương phối hợp tổ chức.

Tương tự, tại huyện Đắk Song, với hoạt động trọng tâm là tái hiện Lễ mừng lúa được mùa theo truyền thống của người M’nông tại bon Bu Róa, xã Đắk N’drung thì gần 300 nghệ nhân và đồng bào được chọn tham gia cũng đang khẩn trương tập luyện. Ngoài ra, các huyện khác như: Đắk Mil, Krông Nô, Đắk R’lấp… cũng đã chuẩn bị khá chu đáo các phần việc của mình, sẵn sàng góp sức cho thành công của Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Đắk Nông.

Có thể nói, với sự chuẩn bị chi tiết và đồng bộ các chương trình, hoạt động tại các địa phương trong tỉnh, sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông hứa hẹn sẽ mang đến nhiều dấu ấn mới, đưa hình ảnh, văn hóa, con người Đắk Nông đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã sẵn sàng cho chương trình “Khám phá cao nguyên M’nông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO