Cần nhân rộng những mô hình, điển hình gia đình văn hóa

Mỹ Hằng| 13/06/2016 09:47

Xác định xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển một cách toàn diện, thời gian qua, tỉnh ta đã đặc biệt quan tâm đến công tác gia đình và đạt được những kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Chị H’Mai (bên trái) cán bộ phụ nữ bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đến từng gia đình để tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con cái tốt hơn

Theo đó, để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tỉnh đã hướng dẫn, cụ thể hóa các tiêu chí công nhận gia đình văn hóa, kèm theo thang chấm điểm để các địa phương đăng ký, bình xét, phù hợp với điều kiện kinh tế, dân tộc, dân cư ở từng vùng.

Các địa phương cũng tích cực vận động nhân dân nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chăm lo phát triển kinh tế và cùng nhau đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa còn được gắn kết với các phong trào khác ở khu dân cư như: Đền ơn đáp nghĩa; Xóa đói giảm nghèo; Phòng, chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS xâm nhập vào gia đình…

Các tổ chức đoàn thể cũng có những hình thức phù hợp để thu hút người dân cùng tham gia xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương. Điển hình như Hội phụ nữ tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua như: Xây dựng gia đình hạnh phúc; nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Không sinh con thứ ba, thứ tư; Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà; Phòng, chống bạo lực gia đình…

ADQuảng cáo

Hội nông dân, Đoàn thanh niên thì thành lập và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế, phát huy vai trò của các gia đình, thanh niên ở địa phương. Nhờ vậy, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trở thành nền nếp và mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.

Thông qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các gia đình đã tự ý thức nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống, đồng thời chú trọng đề cao việc xây dựng gia đình nền nếp. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống với các quy ước, hương ước, quy tắc ứng xử gia giáo kết hợp với việc thực hiện các quy định của pháp luật đã góp phần quan trọng hình thành nhân cách con người, tạo dựng môi trường sống lành mạnh trong mỗi gia đình và cộng đồng.

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 95.849/128.706 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; trong đó, có rất nhiều gia đình đạt danh hiệu văn hóa trong nhiều năm liền. Đây là con số cho thấy hiệu quả của việc triển khai thực hiện công tác xây dựng gia đình văn hóa theo đúng trình tự, thủ tục, từ việc tổ chức đăng ký, bình xét cho đến công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các hộ đạt chuẩn. Một số địa phương có tỷ lệ gia đình văn hóa cao như Đắk Mil, Chư Jút, Gia Nghĩa… Đặc biệt, từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu.

Gia đình ông Bùi Xuân Tứ ở thôn 4, xã Tâm Thắng (Chư Jút) là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, là “hạt nhân” nòng cốt của phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương. Gia đình ông Nguyễn Hoàng Duyên ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) hiến 3750m2 đất để xây dựng trường mầm non và ủng hộ kinh phí để làm đường giao thông. Gia đình ông Y Krang ở bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) hiến 500m2 đất để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng...

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bên cạnh những kết quả đạt được thì phong trào xây dựng gia đình văn hóa cũng gặp phải một số hạn chế nhất định. Cụ thể như một số địa phương chưa chú trọng thực hiện phong trào một cách nghiêm túc, có nơi bình xét theo hình thức; tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra. Vì vậy, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, các địa phương cần tiếp tục nhân rộng những mô hình, điển hình gia đình văn hóa, nêu gương sáng cho cộng đồng noi theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhân rộng những mô hình, điển hình gia đình văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO