Các họa sĩ Đắk Nông đã tự tin, trưởng thành trên chính mảnh đất mình sinh sống

Mỹ Hằng| 23/06/2020 09:51

Theo kế hoạch, vào giữa tháng 8/2020, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với tỉnh Đắk Nông tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 25. Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tác mỹ thuật trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Hội Mỹ thuật Việt Nam, cùng chung với sự phát triển của nền văn học nghệ thuật của cả nước, trong những năm qua, hoạt động cũng như mặt bằng của mỹ thuật Việt Nam rộng hơn, đa dạng, phong phú hơn với sự đóng góp của các nghệ sĩ ở các vùng, miền trong cả nước. Mỹ thuật Việt Nam không chỉ tạo dựng nên hình ảnh trong phạm vi đất nước mà còn có bước tiến nhanh, mở rộng giao lưu, hội nhập với thế giới bên ngoài.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét, các họa sĩ Đắk Nông đã tự tin, trưởng thành trên chính mảnh đất mình sinh sống

Qua 24 lần tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) đều có sự nổi trội về số lượng, chất lượng và hoạt động mỹ thuật của khu vực cũng đa dạng hơn, phong phú hơn về đề tài cũng như chất liệu. Đó chính là nhờ sự nỗ lực, sáng tạo riêng của từng họa sĩ và các họa sĩ cũng tự mở rộng quan niệm sáng tác theo khuynh hướng mới sáng tạo và hiện đại hơn.

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, một điều rất vui mừng là "khuôn mặt" của Mỹ thuật khu vực VII "đẹp" dần lên theo năm tháng cũng là nhờ những đóng góp của các nghệ sĩ trong cả nước. Có thể nói, nếu như việc phát hiện ra những khuynh hướng sáng tác mới để thay thế khuynh hướng sáng tác cũ thì cũng nhờ cảm nhận hiện thực đất nước của các họa sĩ. Bởi vì, nếu không có hiện thực đang thay đổi, đang biến đổi đa dạng thì làm sao có sự thay đổi của nghệ thuật.

ADQuảng cáo

Hoạt động mỹ thuật của khu vực VII (Đông Nam bộ) có những bước tiến mới

Những chuyến đi thực tế thường xuyên hàng năm của nghệ sĩ ở các địa phương cũng làm cho vẻ đẹp của đất nước được lưu giữ lại bằng góc nhìn của người nghệ sĩ. Họ được nuôi dưỡng tâm hồn bởi chính hiện thực của đất nước, bởi chính quê hương mình. Điều đáng mừng là các họa sĩ tại chỗ của khu vực đã trưởng thành hơn nhiều. Nhờ đó mà khoảng cách nghề nghiệp của hội viên ở 8 khu vực trong cả nước, đa dạng khuynh hướng sáng tác nhưng không làm mất đi bản sắc văn hóa ở các vùng miền và nhất là không nghiệp dư hóa hoạt động mỹ thuật.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn khẳng định: “Điều mà chúng tôi vui và tự hào nhất đó là các họa sĩ Đắk Nông đã tự tin, trưởng thành trên chính mảnh đất mình sinh sống - cái này rất quan trọng vì giữ được bản sắc vùng miền một cách đa dạng. Bởi vậy, chúng tôi nghĩ rằng, việc tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam bộ) lần thứ 25 tại Đắk Nông là dịp rất tốt để một lần nữa khẳng định vai trò của anh em họa sĩ trên chính quê hương của mình, tạo nên "khuôn mặt" riêng cho mỹ thuật Đắk Nông đóng góp vào bức tranh chung của mỹ thuật đương đại của Việt Nam”.

Cũng theo đánh giá của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, riêng đối với hoạt động mỹ thuật tỉnh Đắk Nông đã có nhiều bước tiến mới. Tại các buổi triển lãm, liên hoan mỹ thuật khu vực cũng như toàn quốc, các họa sĩ đã thường xuyên tham gia và có một số tác phẩm đạt giải, được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao. Qua đó cho thấy, mỹ thuật Đắk Nông đã và đang có bước tự trưởng thành có thể sánh ngang với các tỉnh thành khác trong cả nước. Để có sự tự trưởng thành này thì không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất trong những gì có thể để anh em họa sĩ tự tin sáng tác bằng nguồn cảm hứng, đam mê sáng tạo của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các họa sĩ Đắk Nông đã tự tin, trưởng thành trên chính mảnh đất mình sinh sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO