Bon Pi Nao thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang ma, lễ hội

Mỹ Hằng| 27/02/2015 09:26

Theo anh Y Lanh, Trưởng bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) thì toàn bon hiện có 80 hộ với hơn 300 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào M’nông. Những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, người dân trong bon đã thực hiện tốt các tiêu chí. Trong đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang ma, lễ hội luôn được người dân ủng hộ, nhiệt tình.

ADQuảng cáo

Theo đó, mỗi khi gia đình nào có việc cưới hỏi, tang lễ, các thành viên trong Ban tự quản bon đều đến tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu được những lợi ích thiết thực của việc tổ chức theo hướng tiết kiệm, văn minh.

Đồng bào M’nông ở bon Pi Nao luôn mặc trang phục truyền thống trong lễ cưới

Cụ thể, đối với đám cưới thì được tổ chức một cách trang trọng, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán của dân tộc. Trước đây, theo tập tục của người M’nông, lễ cưới thường được tổ chức 3 ngày liền ở nhà gái; cưới xong, đôi vợ chồng trẻ phải ở trong nhà 7 ngày, không được ra khỏi nhà hay tiếp xúc với người lạ…

Còn hiện nay, tục lệ này đã được xóa bỏ và thay vào đó là cưới theo nếp sống mới, cũng đầy đủ các nghi thức truyền thống như dạm ngõ, ăn hỏi, xin dâu… nhưng được tổ chức gọn nhẹ, đơn giản và không còn hiện tượng thách cưới. Nạn tảo hôn cũng được xóa bỏ, hầu hết trai gái khi lập gia đình đều đến UBND xã đăng ký kết hôn theo đúng pháp luật.

ADQuảng cáo

Trong ngày cưới, bà con cũng thường mặc trang phục truyền thống, tạo nét đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Nói về điều này, chị H’Hem, một người dân chia sẻ: “Cuộc sống của bà con đã ngày càng khấm khá, nhưng việc thực hiện tiết kiệm trong cưới hỏi, tang ma là điều hết sức cần thiết, có ý nghĩa thiết thực. Đám cưới tuy đơn giản, nhưng rất ấm cúng, bởi ngày trọng đại của cuộc đời, không gì hạnh phúc hơn bằng những lời chúc tốt đẹp của người thân, bà con trong bon”.

Còn ông Y Dũng cũng cho hay: “Nhờ sự vận động, tuyên truyền của chính quyền các cấp nên các tục thách cưới đều xóa bỏ và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình nghèo. Nếp nghĩ và cách sống của bà con giờ đơn giản hơn nhiều, chỉ cần vui vẻ, lành mạnh, ấm cúng, hạnh phúc là vui rồi”.

Việc tang ma cũng được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, gọn nhẹ, phù hợp với phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc và theo đúng với hương ước, quy ước của bon. Mỗi khi gia đình nào có người qua đời đều đến chính quyền khai báo và làm giấy khai tử. Các đám tang đều có ban lễ tang phối hợp cùng gia đình tang chủ tổ chức các nghi thức nghiêm trang, vệ sinh, văn minh, tiết kiệm. Người chết không để trong nhà quá 48 giờ và được mai táng đúng quy định, vừa đảm bảo hợp vệ sinh vừa thể hiện được tình cảm của người sống với người đã khuất.

Bên cạnh đó, mỗi khi có lễ hội gì diễn ra, Ban tự quản bon đều tổ chức họp dân để lấy ý kiến, dự trù kinh phí và vận động người dân cùng nhau chung sức đóng góp, rồi làm đơn xin phép chính quyền địa phương có cho tổ chức hay không. Một số lễ hội như cúng thần rừng, cúng mừng lúa đầy kho… vẫn được duy trì.

Không những vậy, công tác quản lý, tổ chức lễ hội được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, không kéo dài ngày, diễn ra an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quê hương. Phần lễ ngắn gọn, thiết thực, không rườm rà, tiết kiệm thời gian; phần hội có nhiều trò chơi dân gian, có các môn thể thao dân tộc như đi cà kheo, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Pi Nao thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang ma, lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO