Trật tự an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp

Hoàng Thanh| 20/04/2022 08:54

Được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay trật tự ATGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

ADQuảng cáo

Tăng cả 3 tiêu chí

Theo Công an tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ TNGT, làm chết 11 người, bị thương 7 người, hư hỏng 22 phương tiện (6 ô tô, 15 mô tô và 1 máy kéo), thiệt hại ước tính hơn 140 triệu đồng. So với thời gian liền kề, số vụ TNGT tăng 4 vụ, số người chết tăng 2 người và số người bị thương tăng 5 người. Còn so với 3 tháng cùng kỳ năm 2021, số vụ tăng 1 vụ, số người chết tăng 3 người, số bị thương giảm 7 người.

Trong số 14 vụ TNGT nêu trên có tới 10 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, làm chết 11 người, bị thương 3 người; TNGT ít nghiêm trọng 4 vụ, làm bị thương 4 người.

So với các địa phương khác trong cả nước, Đắk Nông là 1 trong 13 tỉnh có  số người chết tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo phân tích của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, nguyên nhân dẫn tới TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ các quy định về ATGT khi tham gia giao thông. Trong số 14 vụ TNGT có 3 vụ đi không đúng phần đường; 3 vụ do không chú ý quan sát; 1 vụ tự va vào dải phân cách; còn lại 7 vụ đang điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản 4.301 trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông; trong đó, lập biên bản tại chỗ 915 trường hợp với số tiền gần 143 triệu đồng; tạm giữ 436 phương tiện (15 ô tô, 421 xe mô tô) và 2.914 giấy tờ các loại; ra quyết định xử lý 3.037 trường hợp (1.128 ô tô, 1.882 mô tô) với tổng số tiền phạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Trẻ em ở bon Bu S’rê 1, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm và phương tiện không an toàn

ADQuảng cáo

Còn lơ là, chủ quan

Theo Ban ATGT tỉnh, một vấn đề đáng lo ngại thời gian gần đây là TNGT liên quan đến thanh niên, đồng bào dân tộc thiểu số. Trong số 14 vụ TNGT đã xảy ra trong 3 tháng đầu năm có 4 vụ liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số làm chết 5 người, bị thương 1 người. Nguyên nhân gây tai nạn là do người điều khiển phương tiện xe máy chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường.

Điển hình như các vụ TNGT xảy ra ở tỉnh lộ 1; đường thôn 5 Tầng, xã Đắk R’la (Đắk Mil). Riêng tại thôn 9, xã Quảng Tân (Tuy Đức) trong 2 tháng đã xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, làm chết 3 người, bị thương 1 người.

Theo cơ quan chức năng, việc số vụ TNGT gia tăng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngoài vấn đề chủ quan của người điều khiển phương tiện không chấp hành pháp luật giao thông thì có nhiều nguyên nhân khách quan.

Trong đó, hiện nay nhiều tuyến đường liên thôn, buôn, bon trên địa bàn tỉnh được nâng cấp sửa chữa, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông nhưng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật còn chưa được thường xuyên.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp xử lý vi phạm về hành lang ATGT đường bộ giữa chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chưa kịp thời. Việc quản lý trật tự xây dựng của chính quyền cơ sở đôi lúc còn buông lỏng, xử lý vi phạm chưa quyết liệt, triệt để.

Trước diễn biến phức tạp về ATGT, trong quý 2/2022, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống ATGT trên các tuyến đường; đồng thời phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức kiểm tra, xác định các điểm đen, các điểm nguy hiểm để khắc phục.

Đối với lực lượng CSGT tỉnh, cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trật tự an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO