Tăng cường kiểm soát chặt xe “luồng xanh”

Tường Nhiên| 16/09/2021 08:14

Mặc dù đã cơ bản khống chế được dịch nhưng từ đầu tháng 9, Đắk Nông xuất hiện các ổ dịch, với nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Do vậy, dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào khi những yếu tố gây ra nguồn lây chưa được ngăn chặn triệt để.

ADQuảng cáo

Diễn biến dịch phức tạp

Ngày 5/9, từ việc phát hiện 1 ca mắc Covid-19 là học sinh dân tộc thiểu số tại bon Bu Bir, xã Quảng Tín, đến ngày 14/9, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có 9 ổ dịch liên quan đang hoạt động, với 170 ca (lũy tích toàn huyện là 198 ca).

Lực lượng y tế truy vết ca bệnh có liên quan tới xe "luồng xanh" tại xã Quảng Tín (Đắk R'lấp)

Với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn, qua số liệu thống kê cho thấy, từ ngày 7/9 đến nay, dịch có chiều hướng giảm do các ổ dịch trên địa bàn huyện Đắk R’lấp cơ bản đã kịp thời được phát hiện, kiểm soát.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Đắk Nông, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp do hoạt động giao thương hàng hóa chưa được kiểm soát tốt, nên nguy cơ xuất hiện ca bệnh/ổ dịch tại cộng đồng vẫn thường trực.

Sáng 14/9, trên địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) liên tiếp ghi nhận 8 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, ca gây ra chuỗi lây mới này đang xác minh yếu tố dịch tễ.

Cơ quan y tế bước đầu nhận định, những ca bệnh tại Đắk Mil nói trên đang trong quá trình điều tra truy vết, xác định yếu tố dịch tễ, song có thể khẳng định có lịch trình di chuyển, tiếp xúc khá phức tạp, truy vết được nhiều F1 liên quan và tại nhiều địa điểm khác nhau. Vì vậy, việc truy vết khoanh vùng cần phải thực hiện thần tốc, quyết liệt để dập dịch kịp thời.

Nhận diện “thủ phạm”

Mặc dù chưa khẳng định nhưng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua điều tra, truy vết có thể thấy nguyên nhân gây ra các chuỗi lây nói trên có thể xuất phát từ xe “luồng xanh” trong quá trình vận chuyển, giao thương hàng hóa đã dẫn đến phát sinh lây nhiễm.

Khả năng này cũng tương tự như ở địa bàn thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) vào trung tuần tháng 8 đã xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mà nguyên nhân xuất phát từ xe “luồng xanh” dừng đỗ, giao lưu mua bán, ăn uống tại các quán ăn bên đường.

ADQuảng cáo

Theo quy định, các xe “luồng xanh” vào địa bàn Đắk Nông khi qua các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ, tài xế, phụ xe bắt buộc phải khai báo y tế và có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2. Thế nhưng, khả năng đặt ra là các tài xế đã ủ bệnh trước đó nhưng tải lượng vi rút thấp, xét nghiệm không phát hiện được, nên trong quá trình lưu lại ở địa bàn thì bệnh mới diễn tiến, dẫn đến lây lan cho người trực tiếp tiếp xúc qua hoạt động giao thương.

Đó là chưa kể gần đây liên tiếp xuất hiện tình trạng các xe “luồng xanh” còn lợi dụng chở người trong thùng xe để thông chốt, thực sự là hiểm họa khôn lường trong việc làm lây lan dịch bệnh.

Điển hình, chỉ trong 1 tuần từ 6-13/9, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 9 vụ, với 27 trường hợp lợi dụng xe “luồng xanh” từ các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg qua các chốt kiểm soát dịch của các tỉnh trên quốc lộ 14, chở theo số lượng người vượt quá quy định và trốn tránh khai báo y tế.

Qua thống kê tại các chốt kiểm soát dịch, chỉ trong 1 tuần, có đến 12.625 phương tiện các loại, với 10.440 người đi qua địa bàn Đắk Nông, 9.549 người về địa bàn Đắk Nông. Mặc dù đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ tại các cửa ngõ ra vào tỉnh nhưng với số lượng phương tiện, người dân vào địa bàn tỉnh lớn như vậy thì ai có thể dám chắc trong số này không mang mầm bệnh, dẫn đến lây lan bệnh trong quá trình sinh hoạt, giao thương.

Tài xế xe tải khai báo y tế khi vào địa bàn tỉnh Đắk Nông

Quản lý chặt lộ trình di chuyển

Tại các cuộc họp về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông luôn nhấn mạnh đến việc phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động của xe “luồng xanh” khi đi vào địa bàn tỉnh. Thậm chí, tỉnh còn yêu cầu các địa phương không cho các xe “luồng xanh” đi ngang qua địa bàn tỉnh được dừng, đỗ, ăn uống dọc đường để hạn chế lây lan mầm bệnh.

Tại cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy vào chiều 13/9, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ lộ trình di chuyển và việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của các xe “luồng xanh” khi đi vào địa phận tỉnh Đắk Nông.

Việc cho phép xe “luồng xanh” hoạt động là một chủ trương cần thiết nhằm không để đứt gãy giao thương, cung cấp hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cuộc sống, sản xuất. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cho dù đã có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ như tài xế phải khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn quy định nhưng nguy cơ lây lan mầm bệnh từ các đối tượng này vẫn không thể loại trừ.

Vì vậy, trong bối cảnh phải chủ động, linh hoạt tránh đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng ở các địa phương cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của xe “luồng xanh”.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm là chủ thể, là “chiến sĩ” trong hoạt động phòng, chống dịch, mỗi người dân cần phát huy vai trò trong việc tự giác bảo đảm an toàn khi giao thương, hoặc thông báo cho các cấp chính quyền về các biểu hiện không chấp hành các quy định phòng, chống dịch của các xe “luồng xanh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát chặt xe “luồng xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO