Quyết liệt xử lý xe quá tải trọng

Minh Quỳnh – Phương Thanh| 05/01/2022 08:33

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Đắk Nông đã và đang kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải trọng, quá khổ khi tham gia giao thông. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân, đặc biệt là các lái xe tải.

ADQuảng cáo

Xuyên đêm xử lý xe quá tải

4 giờ ngày 30/12/2021, Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng 5 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong tổ tuần tra kiểm soát và 3 chiến sĩ Cảnh sát cơ động vẫn miệt mài triển khai công việc, bố trí lực lượng, máy móc thiết bị kỹ thuật, cân tải trọng… Lúc này, trời còn chưa sáng nhưng hoạt động của các phương tiện ô tô tải vẫn đi lại trên đường, chủ yếu là các phương tiện vào các bến bãi để chở vật liệu xây dựng cát, đá… Theo Trung tá Phùng Đình Cư, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, thời gian qua, nhất là trong đợt cao điểm, đội luôn bố trí các tổ tuần tra kiểm soát thực hiện nghiêm chuyên đề xử lý quá tải trọng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm. Mặc dù có tình trạng các lái xe đối phó bằng cách “án binh, bất động” nằm chờ tại các điểm cây xăng hoặc các bãi đất trống dọc đường để tránh sự kiểm soát. Tuy nhiên, lực lượng tuần tra vẫn kiên trì tuần tra lưu động, không để lọt các xe chở quá tải trọng ra khỏi địa bàn gây dư luận xấu trong Nhân dân.

Lực lượng CSGT Công an Đắk Nông tuần tra, kiểm soát, xử lý xe ô tô quá khổ, quá tải

Đối với tuyến quốc lộ 14, lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông đã triển khai quyết liệt chuyên đề xử lý xe quá tải trọng. Nhờ đó, các lái xe tải đã chấp hành nghiêm việc chở hàng theo quy định, chỉ một số ít vi phạm chở quá chiều cao thành thùng xe, hoặc để hàng rơi vãi xuống đường. Trung tá Đậu Văn Hoành, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2 cho biết: “Để tránh sự kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng, các lái xe thường di chuyển vào các khung giờ gần sáng và vào giờ nghỉ trưa. Do đó, lực lượng CSGT duy trì tuần tra, kiểm soát 24/24h vừa tổ chức tuần lưu, vừa bố trí các tổ chốt chặn tại các tuyến đường ra vào bãi tập kết cát, đá… không để các lái xe, chủ phương tiện có cơ hội “lộng hành” làm hư hỏng các tuyến đường vừa mới vá lấp, sửa chữa”.

Lực lượng CSGT lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm

ADQuảng cáo

Kết hợp tuyên truyền và tăng cường xử lý

Thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tích cực tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người dân, nhất là các chủ phương tiện, lái xe về việc chấp hành ngiêm các quy định về an toàn giao thông, không vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện... Đặc biệt, đối với những hành vi liên quan đến trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe thì cương quyết xử lý và áp dụng hình thức xử phạt cao nhất theo quy định của pháp luật. Điều này không chỉ góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 274 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, quá chiều cao cho phép; ra quyết định xử phạt 209 trường hợp với tổng số tiền gần 800 triệu đồng, trong đó xử phạt 142 lái xe và 132 chủ xe vi phạm....

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, để tiếp tục bảo đảm an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đồng thời góp phần phòng ngừa tai nạn liên quan đến các phương tiện chở quá khổ, quá tải, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/2/2022, lực lượng CSGT Công an Đắk Nông ra quân thực hiện quyết liệt đợt cao điểm tăng cường xử lý xe quá tải trọng trên tuyến quốc lộ 14, quốc lộ 28 và các tuyến tỉnh lộ. Công tác tuần tra kiểm soát, các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh cũng đã được tăng cường.

Bên cạnh đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chinh trị, lực lượng chức năng tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải trên tuyến, địa bàn tỉnh ký cam kết không vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe. Lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn, ma túy và vi phạm tốc độ, chở quá khách và đón, trả khách không đúng nơi quy định...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt xử lý xe quá tải trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO