Phản bội lời thề lúc vào Ðảng và cái giá phải trả

Ngàn Sâu| 08/09/2022 08:39

Mỗi đảng viên đều từng đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc tuyên thệ lời thề để vào Đảng. Trong đó, đảng viên thề "có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác". Thế nhưng, nhiều người đã quên lãng, thậm chí phản bội lời thề của mình và nhận phải kết cục cay đắng...

ADQuảng cáo

Cái giá phải trả

Khi được tín nhiệm, giao trọng trách các chức vụ quan trọng, có địa vị lớn trong xã hội, lẽ ra cán bộ, đảng viên phải "một lòng, một dạ phụng sự Tổ quốc, hết lòng vì Nhân dân". Thế nhưng, có nhiều người lại vì lợi ích vật chất, quên lãng vai trò, vị trí của mình để rồi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Năm 2020, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Nguyễn Hữu Huân bị cơ quan CSĐT khởi tố để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Theo điều tra, trong quá trình công tác, ông Huân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp, hợp thức hóa 2 thửa đất hơn 7,7 ha cho gia đình mình.

Một trường hợp khác cũng giữ chức vụ cao, nhưng có vi phạm nghiêm trọng, vướng vào vòng lao lý. Cụ thể, tháng 4/2021, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Viết Sinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, từ tháng 12/2017 - 7/2019, Cù Văn Soạn (nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh huyện Đắk Song) cùng với Nguyễn Tiến Lập (nhân viên Phòng TNMT huyện Đắk Song) đã làm giả các hồ sơ đề nghị cấp 65 giấy CNQSDĐ.

Các giấy tờ giả này đều được trình cho ông Lê Viết Sinh ký phê duyệt. Trong số 65 giấy CNQSDĐ giả, có 26 giấy CNQSDĐ không có đất ngoài thực địa; 39 giấy được cấp cho 29 người dân nhưng không đúng quy định.

Năm 2021, ông Nguyễn Cao Trí, nguyên đảng viên, nguyên Phó Phòng TNMT huyện Krông Nô, bị TAND tỉnh phạt 11 năm tù vì vi phạm trong đền bù, giải phóng mặt bằng

Trong quá trình thực hiện việc cấp giấy CNQSDĐ giả, trái quy định, Soạn và Lập đã lấy 589 triệu đồng của các hộ dân để tiêu xài cá nhân. Soạn và Lập còn dùng 26 giấy CNQSDĐ giả để cấu kết với 21 hộ dân thế chấp vay các ngân hàng, với tổng số tiền 14,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã khởi tố 20 bị can, trong đó có 4 cán bộ, 16 người dân liên quan đến vụ án này. Chủ mưu vụ án được xác định là Cù Văn Soạn và Nguyễn Tiến Lập, đều bị khởi tố về tội "Giả mạo trong công tác", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với ông Lê Viết Sinh, trong vụ việc này, cơ quan chức năng xác định đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi bị xử lý hình sự, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã thi hành kỷ luật đối với ông Lê Viết Sinh bằng hình thức cách hết các chức vụ Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song...

Mới đây nhất, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đang kiến nghị khởi tố ông Phạm Đăng Quang, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong vì có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai và “lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Bước đầu, cơ quan xác định ông Quang đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng khi cấp hàng chục sổ đỏ trên đất quy hoạch 3 loại rừng. Ông Quang còn có dấu hiệu “tiếp tay” biến hóa đất rừng thành đất xây dựng cây xăng cho vợ.

ADQuảng cáo

Ngoài các trường hợp nói trên, không khó để "điểm tên, chỉ mặt" thêm nhiều cán bộ, đảng viên phản bội lời thề lúc vào Đảng, có vi phạm kỷ luật từ mức nhẹ tới mức nghiêm trọng.

Đó là trường hợp ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên UVTV, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; Nguyễn Ngọc Long, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức; Phan Thanh Vỹ, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Đắk Glong...

Ông Vũ Việt Hùng, nguyên đảng viên, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông bị tòa án tuyên tử hình vị tội "Nhận hối lộ"

Phải thức tỉnh khi chưa quá muộn

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 68 tổ chức đảng và 1.646 đảng viên; giám sát 21 chuyên đề tổ chức đảng, 147 đảng viên. UBKT các cấp tiến hành kiểm tra 6 tổ chức đảng, 44 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó có 25 cấp ủy viên các cấp.

Từ kết quả kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 80 đảng viên có vi phạm kỷ luật từ mức khiển trách đến mức cách chức. Trong số này, có những đảng viên giữ vị trí, chức vụ cao trong bộ máy chính quyền Nhà nước.

Tính rộng trên phạm vi cả nước, 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 142 tổ chức đảng, 6.519 đảng viên. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với 2 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 48 tổ chức đảng, 2.064 đảng viên. Trong đó, UBKT Trung ương thi hành kỷ luật 9 tổ chức đảng, 67 đảng viên. UBKT các địa phương, đơn vị thi hành kỷ luật 39 tổ chức đảng, 1.997 đảng viên...

Bác Hồ coi bệnh quan liêu, tham nhũng, ích kỷ, hẹp hòi... là những kẻ địch bên trong. Bác nói: “Mỗi kẻ địch bên trong là người bạn đồng minh của kẻ địch bên ngoài. Địch bên ngoài không đáng sợ, địch bên trong đáng sợ hơn vì nó phá hoại từ trong ra. Vì vậy, ta phải hết sức đề phòng những kẻ địch đó, phải chữa hết những thứ bệnh đó”.

Theo đồng chí Võ Đình Tín, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện, biết nhận ra khuyết điểm, thức tỉnh trước khi quá muộn. Dù ngồi ở vị trí nào, giữ cương vị nào, làm công việc gì cũng phải đặt lợi ích chung lên trên hết để không vi phạm.

Đảng luôn đấu tranh quyết liệt, kiên quyết loại bỏ những người có lối sống thiếu lành mạnh, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản bội lời thề lúc vào Ðảng và cái giá phải trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO