Nỗ lực giảm ùn ứ làm thủ tục đất đai ở Gia Nghĩa

Thanh Hằng| 27/04/2022 08:41

Sở TN-MT đã điều động một số nhân viên từ các huyện đến hỗ trợ Bộ phận một cửa của TP. Gia Nghĩa trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ liên quan đến các thủ tục đất đai.

ADQuảng cáo

Ngày 25/4, ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, trước tình trạng số lượng hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai tăng đột biến tại TP. Gia Nghĩa, trong những ngày qua, sở đã tăng cường thêm nhân lực để hỗ trợ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (Bộ phận một cửa) của TP. Gia Nghĩa.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, những ngày tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tình trạng “sốt đất” xảy ra tại TP. Gia Nghĩa và các huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil… dẫn đến việc người dân tập trung đông đến Bộ phận một cửa để giao dịch. Phần lớn là các thủ tục sang nhượng, thế chấp, chuyển mục đích, điều chỉnh biến động về đất đai.

Trong khi đó, tại các huyện Đắk Glong, Tuy Đức, Krông Nô…, dù số lượng người đến giao dịch có tăng nhưng không gây áp lực trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả. Vì vậy, Sở TN-MT đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại một số huyện rà soát, điều động cán bộ, nhân viên đến TP. Gia Nghĩa để hỗ trợ giải quyết hồ sơ.

Sở TN-MT bổ sung nhân lực, hỗ trợ Bộ phận một cửa TP. Gia Nghĩa giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiệp, khối lượng công việc tại Sở TN-MT và Văn phòng đăng ký đất đai cũng rất lớn. Dự báo trong thời gian tới, lượng người đến giao dịch tại Bộ phận một cửa các huyện, thành phố vẫn rất đông nên sở phải cân đối, điều động nhân sự giữa các đơn vị cấp huyện. Trước mắt, việc bổ sung thêm người hỗ trợ cơ bản đã giúp TP. Gia Nghĩa giảm tải áp lực, tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.

ADQuảng cáo

Liên quan đến tình trạng người dân xếp hàng dài, chờ đợi nhiều ngày để giao dịch tại Bộ phận một cửa, ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, nguyên nhân là số lượng hồ sơ tăng đột biến, trong khi năng lực giải quyết mỗi ngày có hạn. Chính vì thế, phương án phân bổ lực lượng cán bộ từ nơi có nhu cầu thấp tới hỗ trợ địa bàn là biện pháp tình thế và hiệu quả nhất lúc này.

“Bên cạnh tăng cường nhân sự trực tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa, chúng tôi còn bố trí người tại khu vực bốc số để hướng dẫn người dân xếp hàng, chuẩn bị giấy tờ cần thiết. Đặc biệt, để bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, thành phố chỉ đạo cơ quan công an tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời tình trạng “cò” bốc số, gây nhiễu loạn tại Bộ phận một cửa”, ông Sương thông tin thêm.

Đoàn người xếp hàng dài để chờ làm thủ tục tại một cửa UBND TP. Gia Nghĩa trong 1 ngày cao điểm. Ảnh: Lê Phước

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa nhấn mạnh, để phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì người dân, doanh nghiệp phải phối hợp với cơ quan chức năng, hạn chế tụ tập đông người tại khu vực giao dịch, đồng thời không mua bán, giao dịch số thứ tự từ các đối tượng môi giới.

Trước đó, Báo Đắk Nông đã phản ánh, thời gian gần đây, Bộ phận một cửa của TP. Gia Nghĩa ghi nhận số lượng lớn người dân đến giao dịch. Thế nhưng, mỗi ngày tại đây chỉ giải quyết được khoảng 200 hồ sơ, dẫn đến tình trạng người dân phải đi lại nhiều ngày liền.

Tình trạng trên đặt ra một vấn đề, việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ tại một số địa phương vẫn còn hạn chế. Người dân vẫn lựa chọn các giao dịch trực tiếp thay vì nộp hồ sơ online, trực tuyến. Trong khi đó, số lượng người làm việc tại Văn phòng đăng ký đất đai thiếu hụt, bị động nên đã dẫn tới tình trạng người dân xếp hàng, chờ đợi để được giao dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực giảm ùn ứ làm thủ tục đất đai ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO