Nắm chắc địa bàn, xây dựng thế trận an ninh vững chắc

02/12/2021 08:27

Xác định rõ là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, Công an xã Đắk Hòa (Đắk Song) đã chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Xây dựng nhiều mô hình

Xã Đắk Hòa nằm cách trung tâm huyện Đắk Song hơn 13 km, tiếp giáp với huyện Đắk Mil. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm nghiêm trọng như cướp tài sản, trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy, chặt phá rừng, khai thác lâm sản trái phép xảy ra thường xuyên, gây mất ANTT.

Từ cuối năm 2019, khi lực lượng công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực. Theo Thiếu tá Vũ Xuân Lưu, Phó Trưởng Công an xã Đắk Hòa, để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngay sau khi triển khai thực hiện đề án đưa công an chính quy về xã, Công an xã Đắk Hòa đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp tính chất, đặc điểm địa bàn.

Trong công tác bảo đảm ANTT, Công an xã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ chủ động nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm cần tập trung giải quyết và trên cơ sở đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương. Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai, huy động tối đa lực lượng để đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công an xã Đắk Hòa xuống tận rẫy cà phê của người dân để kiểm tra hành chính người làm thuê

Lực lượng công an xã còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục pháp luật và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm được tổ chức thường xuyên, giúp người dân nâng cao cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa tích cực.

Đáng ghi nhận nhất là từ năm 2020 đến nay, Công an xã Đắk Hòa đã chủ động tham mưu UBND xã xây dựng nhiều mô hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Tiêu biểu như các mô hình: thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội; camera an ninh; tổ tự quản bảo vệ mùa màng...

Từ khi lực lượng công an thành lập tổ tự quản bảo vệ mùa màng, người dân tích cực hưởng ứng và rất yên tâm. Trước đây, vào mùa cà phê rất hay xảy ra trộm cắp. Nhưng 2 năm trở lại đây, nhờ sự tuần tra thường xuyên của lực lượng công an và thành viên tổ an ninh, tình hình trộm cắp cà phê không còn.

Ông Nguyễn Văn Hải,ở thôn Rừng Lạnh, xã Đắk Hòa, Đắk Song

Bám dân, bám cơ sở

ADQuảng cáo

Công an xã Đắk Hòa còn làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng; chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các hộ dân còn được tổ chức ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo nổ, gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội…

Công an xã Đắk Hòa thường xuyên phối hợp với Công an huyện Đắk Song tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn xã, nên tình hình trật tự an toàn giao thông được bảo đảm. Hai năm gần đây, lực lượng công an xã còn tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, với việc có mặt tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Tuần tra bảo vệ cà phê cho người dân

Những năm gần đây, các loại tội phạm trên địa bàn xã Đắk Hòa được kiềm chế, tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng không còn xảy ra. Tình hình an ninh nông thôn được bảo đảm, không có các vụ việc khiếu kiện đông người, tạo thành điểm nóng.

Đặc biệt, trong năm 2021, Công an xã Đắk Hòa tham mưu UBND xã thành lập mô hình “dân vận khéo" khi trên địa bàn có dự án điện gió, với gần 300 hộ dân bị ảnh hưởng. Do chưa nắm rõ về chủ trương phát triển nguồn năng lượng tái tạo, các chính sách về đền bù, hỗ trợ liên quan đến dự án điện gió nên người dân thường xuyên khiếu kiện, tụ tập đông người.

Trước tình hình trên, Công an xã Đắk Hòa đã tham mưu UBND xã thành lập nhiều tổ công tác tiếp cận từng hộ dân, kịp thời lắng nghe nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, từ đó vận động, tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với bà con và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức đền bù thỏa đáng cho người dân.

Công an xã Đắk Hòa luôn gần gũi với người dân để nắm bắt tâm tư, những vấn đề liên quan đến ANTT

Ông Nguyễn Đình Luân, Phó Giám đốc Công ty TNHH điện gió Quang Minh Đắk Nông (chủ dự án điện gió tại xã Đắk Hòa) cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, tích cực của lực lượng công an và chính quyền địa phương, đến nay dự án đã thi công thuận lợi, hiện đã đi vào vận hành thương mại”.

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Đắk Hòa, lực lượng công an xã đã bám dân, bám cơ sở, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động vượt khó, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, giải quyết các vấn đề phức tạp, vụ việc nổi cộm, không để phát sinh điểm “nóng”, xây dựng thế trận an ninh vững mạnh. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân rất tin tưởng vào lực lượng công an.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm chắc địa bàn, xây dựng thế trận an ninh vững chắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO