Hậu quả đau lòng không giấy phép vẫn lái xe

Linh Thư| 01/07/2022 06:02

Nhiều người chưa được cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường. Hành vi này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho chính người điều khiển phương tiện mà còn hệ lụy đến những người tham gia giao thông khác.

ADQuảng cáo

Uống rượu ở nhà bạn, Nguyễn Thịnh V điều khiển xe mô tô chở theo Phạm Bá T, Hà Văn A, cùng trú tại huyện Cư Jút lưu thông theo tuyến đường liên xã. Do say rượu, trong khi điều khiển xe, V không làm chủ tay lái nên cả ba bị ngã xuống mương nước bên trái đường nhưng không ai bị thương tích. Cả 3 kéo xe lên và V tiếp tục điều khiển xe chở 2 người còn lại.

Đi được một lúc, V không điều khiển xe được nữa nên T (không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật) đã lên điều khiển xe, còn V ngồi giữa và A ngồi sau cùng. T điều khiển xe được một đoạn thì lấn sang làn đường bên trái xảy ra va chạm với xe máy do Mã Thị P, trú tại huyện Cư Jút điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại.

Hậu quả, V bị chấn thương sọ não phải đi cấp cứu tại bệnh viện và chết sau đó; P và T bị thương, hai xe hư hỏng. T đã bị Tòa án nhân dân huyện Cư Jút tuyên phạt 4 năm tù vì tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Lái xe mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

ADQuảng cáo

Tương tự, Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp cũng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Giàng Chiến T (SN 2001) trú tại tỉnh Bình Phước vì tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tuy T chưa được cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn mua xe mô tô Exciter dung tích xi lanh 149 cm3 để sử dụng làm phương tiện đi lại. T điều khiển xe mô tô trên đường từ nhà đến quán bún đậu trên địa bàn thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) để ăn cùng nhóm bạn. Tối đó, sau khi ăn xong, T điều khiển xe mô tô về nhà theo quốc lộ 14. Khi đi đến địa phận thôn 9, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), T điều khiển xe với vận tốc cao rồi đi xe vào lề đường và nhìn phía sau để quan sát nhóm bạn.

Khi quay người lại, do T không nhìn về phía trước theo hướng lưu thông nên xảy ra va chạm với ông Thái Hữu P đang đi bộ trên lề đường. Hậu quả, ông P bị hất văng vào phần đất trống gần đó và tử vong tại chỗ, còn T bị ngã xuống mặt đường nhựa và bị thương.

T không chú ý quan sát, không kiểm soát tốc độ nên đã xâm hại đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tính mạng của người khác. Hành vi của T đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia đường bộ và T đã phải chịu mức án 1 năm 3 tháng tù cho hành vi phạm tội của mình.

Cần phải có giấy phép lái xe, chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông trên đường để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.  Người dân không nên chủ quan, không lái xe khi không đủ điều kiện, không giao xe cho người chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện lái xe theo luật định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu quả đau lòng không giấy phép vẫn lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO