Chủ động ngăn ngừa, đối phó với “giặc lửa”

Hoàng Thanh| 04/10/2021 10:14

Với vai trò nòng cốt trong công tác phòng cháy chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Đắk Nông luôn chủ động xây dựng các phương án, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa, đối phó “giặc lửa”.

ADQuảng cáo

Luôn sẵn sàng

Cháy nổ là một trong những hiểm họa lớn trong đời sống, lao động và sản xuất, thường gây thiệt hại lớn về người và của nếu không kịp thời ngăn chặn. Để chủ động, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh luôn đặt nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo quản, bảo dưỡng tốt trang thiết bị, phương tiện; duy trì và nâng cao chất lượng công tác tập huấn, huấn luyện chuyên sâu nghiệp vụ.

Nhờ đó, nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố nghiêm trọng đã được lực lượng triển khai cứu chữa nhanh chóng và kịp thời, hạn chế tới mức thấp nhất các thiệt hại xảy ra.

Tính từ năm 2004 đến nay, đơn vị đã huy động lực lượng nhanh chóng, kịp thời chữa 210 vụ cháy, 73 vụ sự cố, qua đó cứu chữa, bảo vệ được tài sản của Nhà nước, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trị giá hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, lực lượng PCCC còn tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng kiểm lâm và chính quyền cơ sở dập tắt nhiều vụ cháy rừng. Đơn cử, vào ngày 17/2/2021, lực lượng PCCC đã huy động nhân lực, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng và người dân kịp thời dập tắt đám cháy tại rừng thông tại xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại xảy ra, không để cháy lan.

Tập huấn cho người dân, doanh nghiệp sử dụng bình chữa cháy cá nhân

Nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân PCCC” luôn được chú trọng ngay từ cơ sở nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân tham gia PCCC. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả. Lực lượng PCCC ở cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn về số lượng, bảo đảm về chất lượng, trở thành nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH tại cơ sở và khu dân cư.

Điển hình như mô hình “Khu dân cư thực hiện tốt phong trào 3 phòng, 3 biết về an toàn PCCC” (phòng điện, phòng nhiệt, phòng xăng, dầu, khí hóa lỏng; biết sử dụng phương tiện chữa cháy, biết chữa cháy, biết thoát nạn khi có cháy xảy ra). Hay mô hình dân vận khéo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác PCCC và CNCH tại khu, cụm công nghiệp”....

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã xây dựng được 1.290 đội PCCC cơ sở với hơn 9.000 thành viên và thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, diễn tập các phương án PCCC. Qua đó, nhận thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện PCCC và khả năng hiệp đồng tác chiến, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, chính quyền và lực lượng PCCC cơ sở được nâng cao, theo phương châm “4 tại chỗ”.

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn kiến thức pháp luật về PCCC và kỹ năng xử lý các sự cố cháy, nổ cho người dân, người lao động với 971 đợt, 32.996 lượt người tham dự. Các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình được tổ chức ký gần 70.000 bản cam kết thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC.

ADQuảng cáo

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH còn hướng dẫn 1.028 cơ sở xây dựng phương án PCCC; 30 cơ sở xây dựng phương án CNCH và tổ chức 112 đợt tập huấn phương án chữa cháy...

Xây dựng thế trận PCCC

Qua đó, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp với người dân phát hiện, kịp thời dập tắt nhiều vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, góp phần kiềm chế và giảm số vụ cháy xảy ra. Thế trận PCCC được xây dựng, với việc tổ chức, bố trí lực lượng rộng khắp và theo từng tuyến, địa bàn trọng điểm…

Bên cạnh việc chú trọng tập huấn, nâng cao chất lượng đội PCCC ở cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh còn thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC ở cơ sở. Đến nay, qua kiểm tra gần 13.000 cơ sở, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 145 trường hợp, xử phạt hơn 354 triệu đồng vi phạm trong lĩnh vực PCCC.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn kiểm tra an toàn PCCC đối với hơn 2.000 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp kinh doanh, góp phần tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống cháy, nổ, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn xảy ra.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh luôn sẵn sàng lên đường, đối phó với "giặc lửa"

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông còn tổ chức rà soát, rút ngắn thời gian các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp song vẫn bảo đảm quy định pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Cùng với việc niêm yết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác PCCC và CNCH lên trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, đơn vị công khai số điện thoại của lãnh đạo, đường dây nóng, để người dân đóng góp ý kiến các vấn đề liên quan đến công tác PCCC. 

Vận dụng linh hoạt

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, trong gần 18 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Đắk Nông đã được Đảng, Nhà nước và UBND tỉnh Đắk Nông ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng.

Với tinh thần PCCC là trách nhiệm, nhiệm vụ chung, các cấp, các ngành và mọi tầng lớp Nhân dân đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả, biết vận dụng linh hoạt các biện pháp công tác, lấy phòng ngừa là chính. Đặc biệt, công tác tuyên truyền vận động quần chúng được coi trọng, kết hợp với xây dựng, phát động phong trào “Toàn dân PCCC” và đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về an toàn PCCC. 

Phát huy truyền thống và những thành tích, kết quả đạt được, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông quyết tâm phấn đấu, nỗ lực vì nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tài sản, tính mạng của Nhân dân, phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ngăn ngừa, đối phó với “giặc lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO