Các xã ven sông Krông Nô chủ động phòng, chống thiên tai

Văn Tâm| 12/10/2021 09:11

Mùa mưa lũ năm nay đang bước vào giai đoạn cao điểm. Chính quyền và người dân các xã dọc sông Krông Nô đang triển khai các phương án phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

ADQuảng cáo

Để chủ động ứng phó với các tình huống lụt bão, các xã ven sông Krông Nô như: Quảng Phú, Đắk Nang, Đức Xuyên, Nâm N’đir, Buôn Choáh đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). Các kế hoạch này đều bám sát với tình hình thực tế từng xã để ứng phó có hiệu quả.

Cơ quan chức năng huyện Krông Nô kiểm tra công trình PCTT trên địa bàn xã Nâm N’đir

Tại xã Đức Xuyên, hằng năm, khi mùa mưa bão đến, nước từ thượng nguồn sông Krông Nô đổ về gây ngập lụt, cuốn trôi hoa màu, nhà cửa hai bên bờ sông. Riêng khu vực bon Choih, do địa hình chủ yếu là đồi núi, nên khi mưa to hay xảy ra sạt lở cao.

Do đó, ngay từ đầu năm, UBND xã Đức Xuyên đã xây dựng kế hoạch PCTT – TKCN với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh chóng và hiệu quả”.

Mưa lũ làm ngập úng nhà cửa và hoa màu của người dân xã Đức Xuyên

Theo ông Hồ Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên, địa bàn có đặc thù trũng, gần sông, nên thường phải chịu các thiên tai như: lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng…

Để nâng cao hiệu quả trong công tác PCTT, xã đã triển khai các hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền kiến thức về thiên tai; phổ biến Luật PCTT cho người dân 1 lần/tháng; tổ chức tập huấn về rủi ro thiên tai; diễn tập, nâng cấp hệ thống loa truyền thanh; di dời các hộ sống ở nơi có rủi ro cao đến nơi an toàn…

Xã xây dựng phương án và chủ động tổ chức sơ tán cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai; gia súc, gia cầm… trước các đợt mưa bão, lũ lụt.

Công trình Thuỷ điện Chư Pông Krông vận hành khoa học, giúp hạn chế lũ trên sông Krông Nô

ADQuảng cáo

Còn tại xã Nâm N’đir, hàng năm, mưa lũ làm thiệt hại khá nghiêm trọng đối với hoa màu, các công trình trên địa bàn. Cụ thể, năm 2020, mưa lũ làm cho khoảng 350 ha cây trồng bị ngập úng, 2 cống tiêu nước trên cánh đồng Đắk Rền và Trạm bơm số 1 bị cuốn trôi; 20m bờ sông, 20m kênh tưới sạt lở...

Theo UBND huyện Krông Nô, các xã dọc sông Krông Nô luôn tích cực triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, lũ lụt. Các xã đã thành lập Đội xung kích PCTT - TKCN. Bình quân mỗi đội có từ 60 – 70 người.

Lực lượng nòng cốt của Đội xung kích là lực lượng thanh niên, dân quân tự vệ. Đây là đội hình thường trực của các xã để phản ứng nhanh khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Mưa lũ và tình trạng khai thác cát đã gây sạt lở đất sản xuất của người dân xã 
Nâm N’đir

Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban PCTT – TKCN Krông Nô cho biết, hằng năm huyện luôn xây dựng phương án di dời người dân lên vùng cao để tránh lũ.

Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện đã phối hợp với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp xây dựng bản đồ ngập lụt, xác định vị trí di dời để chủ động đưa dân lên vùng cao tránh lũ.

Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các xã ven sông Krông Nô đều được bố trí từ 1 – 3 thuyền gắn máy, 1 ca nô để làm phương tiện ứng phó trong thiên tai. Còn các thôn, buôn, bon của các xã được bố trí tổng cộng 22 thuyền nhỏ để phục vụ di dời khẩn cấp.

Bờ sông Krông Nông bị xâm thực sạt lở nghiêm trọng

Ngoài ra, huyện lập danh sách sẵn sàng huy động các phương tiện trong Nhân dân như thuyền, phương tiện để phục vụ PCTT - TKCN. Trong danh sách này có 14 ô tô; 250 xe càng, máy múc... Về nhu yếu phẩm, huyện và các xã đã lên phương án chuẩn bị các nguồn dự trữ, kịp thời hỗ trợ cho dân khi xảy ra thiên tai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các xã ven sông Krông Nô chủ động phòng, chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO