Bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định thu hút đầu tư

Hoàng Thanh| 14/10/2021 08:58

Để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến địa phương hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai các dự án, bên cạnh những chính sách ưu đãi về giá đất, thuế, thủ tục hành chính..., tỉnh Đắk Nông còn rất coi trọng việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư ổn định.

ADQuảng cáo

Giải quyết phát sinh ngay từ cơ sở

Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ quan trọng nhằm ổn định tình hình, thu hút các nhà đầu tư khi triển khai dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh, với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh Đắk Nông chủ động nắm bắt, phân tích, dự báo chính xác tình hình địa bàn cũng như phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 khu, cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp Thuận An (Đắk Mil), Cụm công nghiệp Đắk Ha (Đắk Glong); 2 khu công nghiệp trọng điểm là Tâm Thắng (Cư Jút) và Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Ngoài những công ty hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp, trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty, doanh nghiệp đứng chân tại các huyện, chủ yếu trong các lĩnh vực năng lượng, chế biến nông sản, khai thác khoáng sản…

Trong quá trình triển khai các dự án tại địa phương, đã xảy ra một số tranh chấp, xung đột giữa nhà đầu tư với người dân, chủ yếu liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Công an tỉnh luôn nắm chắc tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh doanh nghiệp, an ninh nông thôn để có những biện pháp, giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh, các địa phương cũng như trực tiếp xử lý các phát sinh.

Công an xã Thuận Hạnh (Đắk Song) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân gần móng trụ điện gió

Với phương châm “bám dân, bám cơ sở”, cùng với tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng, củng cố các tổ hòa giải ở cơ sở, Công an tỉnh triển khai đề án đưa lực lượng công an chính quy về các xã, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân phòng, chống tội phạm”, xây dựng và nhân rộng các mô hình ANTT tại các địa phương.

Đặc biệt, với việc duy trì các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến người dân”, người dân đã có điều kiện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hay phản ánh những bất cập, hạn chế tại địa phương. Sau những lần tổ chức diễn đàn, lực lượng công an kịp thời nắm bắt, tham mưu cho các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền liên quan kịp thời xử lý, giải quyết, ổn định tình hình ngay từ cơ sở, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

ADQuảng cáo

Bảo đảm lợi ích hài hòa

Trong số những xung đột về lợi ích nổi lên gần đây là việc người dân cản trở quá trình thi công các dự án điện gió tại huyện Đắk Song. Theo Công an huyện Đắk Song, xung đột chủ yếu là do người dân không thỏa mãn giá đền bù khi bị thu hồi đất; chủ đầu tư không thực hiện việc đền bù theo đúng cam kết; quá trình thi công làm ảnh hưởng đến nhà ở và rẫy nương của người dân.

Từ tháng 4/2021 đến nay, người dân các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh (Đắk Song) đã nhiều lần phản đối, không cho chủ đầu tư chở thiết bị vào công trình, thậm chí còn xảy ra ẩu đả giữa hai bên, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Một trụ điện gió đang được lắp đặt thiết bị

Trước tình hình phức tạp đó, với vai trò nòng cốt, Công an huyện Đắk Song đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân và tuyên truyền không vi phạm pháp luật. Theo Trung tá Trịnh Ngọc Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Đắk Song, trước những tiềm ẩn phức tạp về ANTT tại địa bàn, Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác nắm, dự báo tình hình cũng như các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Đối với việc triển khai các dự án điện gió, lực lượng công an huyện thường xuyên bám cơ sở, bám địa bàn để nắm chắc tình hình, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không nghe theo các đối tượng xấu, cơ hội lợi dụng, xúi giục, kích động, không làm những việc sai trái, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đến thời điểm này, về cơ bản tình hình ANTT địa bàn vẫn được bảo đảm.

Theo Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trong quá trình tham mưu, xử lý những vấn đề liên quan đến ANTT ở cơ sở, lực lượng công an luôn tham mưu cấp ủy, chính quyền xử lý hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với những vấn đề phức tạp về ANTT, lực lượng công an sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhất là những trường hợp lợi dụng tình hình để gây rối, tống tiền doanh nghiệp…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO