Xử lý, phạt hành chính việc “tẩy trắng” dừa

M.H| 30/05/2017 09:27

Ngày 25/5/2017, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã có Báo cáo số 38/BC-ATVSTP về kết quả kiểm tra, xử lý thông tin bài báo “Giật mình với “công nghệ tẩy trắng” dừa” đăng tải trên Báo Đắk Nông số 81 (2500) ngày 21/4/2017.

ADQuảng cáo

Theo đó, chiều 18/4, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra tại cơ sở kinh doanh dừa ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) do ông Đặng Thanh Tâm làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh dừa.

Đoàn kiểm tra phát hiện chủ cơ sở sử dụng loại chất bột màu trắng đựng trong 2 túi ni lông có khối lượng lần lượt là 200g/túi và 350g/túi. Loại chất bột này dùng để pha vào nước ngâm dừa với mục đích giữ trắng dừa sau khi gọt vỏ. 2 túi chất bột này không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ 2 túi chất bột màu trắng trên và mời chủ cơ sở về tại Thanh tra Sở Y tế để làm việc và giải trình sự việc.

ADQuảng cáo

Ngày 22/5, ông Mai Văn Mỹ, Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng Đoàn kiểm tra chủ trì cuộc họp để bàn bạc thống nhất, đưa ra biện pháp xử lý. Tại cuộc họp, ông Đặng Thanh Tâm giải trình là vì không biết tác hại của việc sử dụng hóa chất không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, chỉ biết tác dụng của loại chất bột này là giữ trắng dừa sau khi gọt vỏ và do người bán dừa trái cung cấp. Phần nữa, gia đình từ xa đến thị xã Gia Nghĩa thuê địa điểm để buôn bán, quy mô buôn bán nhỏ lẻ, theo thời vụ.

Sau khi xem xét giải trình và căn cứ điều kiện thực tế nơi buôn bán dừa của ông Đặng Thanh Tâm, Đoàn kiểm tra thống nhất biện pháp xử lý: Tịch thu, tiêu hủy chất bột không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ kể trên; chủ cơ sở làm cam kết luôn chấp hành các quy định của pháp luật trong sơ chế, bảo quản, kinh doanh dừa, không sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, các loại phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, căn cứ vào  hồ sơ, tài liệu liên quan, Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với ông Đặng Thanh Tâm về hành vi không thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định, với mức phạt là 750.000 đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý, phạt hành chính việc “tẩy trắng” dừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO