Phức tạp trong tranh chấp 2 ha đất tại Đắk Ha

Ngàn Sâu| 28/05/2019 10:19

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của ông Lê Trường, trú tại thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong), phản ánh về việc bị người khác chiếm hơn 2 ha đất.

ADQuảng cáo

Theo đơn, năm 2011, gia đình ông Trường mua của Công ty Cổ phần Đại Gia Thuận 20,5 ha đất tại thôn 8, xã Đắk Ha. Diện tích đất này giáp với quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Ha. Đến nay, gia đình ông Trường đã canh tác được 15,5 ha. Diện tích còn lại do có độ dốc lớn, nên năm 2017, gia đình ông Trường đã thuê ông Trương Đình Nở, tạm trú tại thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đổ đất để tạo mặt bằng. Thế nhưng, sau khi đổ đất, ông Nở đã cấu kết với ông Lan Văn Dũng, trú tại thôn 1 và ông La Văn Nam, trú tại thôn 3, xã Đắk Ha, bao chiếm của gia đình ông Trường hơn 2 ha đất.

Những người này đã tháo dỡ hàng rào, 25 cột bê tông do gia đình ông Trường rào xung quanh đất từ trước đó. Ông Nở, ông Dũng, ông Nam sau đó còn xây dựng một căn nhà, lập hàng rào xung quanh 2 ha đất. Sau khi sự việc xảy ra, ông Trường đã gửi đơn đến chính quyền địa phương đề nghị can thiệp, xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả...

Qua tìm hiểu được biết, việc ông Trương Đình Nở tranh chấp đất với ông Lê Trường đã được UBND xã Đắk Ha xác nhận là đúng sự thật. Cụ thể, tại biên bản xác minh sự việc vào ngày 26/9/2017, UBND xã Đắk Ha xác nhận ông Trương Đình Nở đã xây dựng trái phép một căn nhà rộng 24m2 trên diện tích đất đang tranh chấp với ông Lê Trường. UBND xã Đắk Ha đã yêu cầu ông Nở tháo dỡ căn nhà, trả lại hiện trạng ban đầu để cho cơ quan chức năng giải quyết. Thế nhưng, ông Nở đã không chấp hành.

Phóng viên Báo Đắk Nông tìm hiểu và thu thập được những tài liệu về nguồn gốc diện tích đất đang xảy ra tranh chấp giữa ông Trường với ông Nở.  Năm 2004, ông Ngô Trường Giang, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), nhận khoán 15,5 ha đất rừng tại tiểu khu 1686, thuộc Xí nghiệp lâm nghiệp Đắk Ha (sau này là Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa). Sau đó, ông Giang chuyển nhượng lại toàn bộ diện tích đất này cho ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Gia Thuận.

ADQuảng cáo

Năm 2011, ông Sơn sang nhượng lại diện tích đất nói trên cho vợ ông Lê Trường, với giá 2 tỷ đồng. Việc mua bán đất được ông Lê Trường với Trần Văn Sơn thực hiện thông qua Hợp đồng kinh tế số 09/HĐKT ngày 15/6/2011, có đóng dấu xác nhận của Công ty Cổ phần Đại Gia Thuận.

Trong khi đó, ông Trương Đình Nở trình bày với UBND xã Đắk Ha rằng, diện tích đất đang tranh chấp gia đình ông được Lâm trường Đắk Ha (thuộc Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa trước đây) cấp quyền sử dụng vào năm 2002, với thời hạn đến năm 2052.

Việc tranh chấp đất giữa ông Trường với ông Nở đã kéo dài gần 2 năm và vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ngày 4/5/2019, UBND huyện Đắk Glong đã có Công văn  2018/UBND-TNMT, khẳng định: Diện tích đất xảy ra tranh chấp giữa ông Trường và ông Nở hiện đang do UBND huyện Đắk Glong quản lý.

Cụ thể, ngày 30/5/2017, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi một phần tiểu khu 1686 của Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa và giao về cho UBND huyện Đắk Glong quản lý, bố trí sử dụng. Do đó, UBND huyện Đắk Glong khẳng định không giải quyết kiến nghị tranh chấp đấp của ông Lê Trường. Tuy nhiên, cả ông Nở và ông Trường đều chưa chấp nhận văn bản này vì ai cũng khẳng định đất của mình là hợp pháp. Do đó, việc tranh chấp đất giữa hai bên còn xảy ra, đòi hỏi cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc và có biện pháp xử lý thuyết phục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phức tạp trong tranh chấp 2 ha đất tại Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO