Nên hạn chế việc bán đấu giá quyền sử dụng đất ở khu vực đô thị

Vĩnh Linh| 29/08/2016 13:58

Theo quy định pháp luật thì UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện có thẩm quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thu ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đai hợp lý.

ADQuảng cáo

Việc đấu giá quyền sử dụng đất là nhằm giao quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng, hạn chế tình trạng tài nguyên đất đai bị bỏ hoang, lãng phí hoặc bị một số tổ chức, cá nhân lấn chiếm trái phép...

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều địa phương, nhất là ở khu vực thành phố, đô thị đã đưa ra bán đấu giá quyền sử dụng đất một cách tràn lan, khai thác triệt để, kiệt quệ quỹ đất để tăng thu ngân sách đã gây ra không ít bất cập, tiêu cực.

Việc đưa ra đấu giá đất ồ ạt, đấu giá theo kiểu “lấy được” nên khu đất được đấu giá với mức thấp, chưa hợp lý. Bên cạnh đó, do chạy theo thành tích hoặc cố tận thu thuế quyền sử dụng đất cho ngân sách địa phương mà nhiều nơi không làm tốt công tác khảo sát, quy hoạch đất đai, chưa nghiên cứu kỹ lịch sử, nguồn gốc đất đai nên đã tiến hành thu hồi đất bất hợp lý, gây bức xúc, khiếu kiện phức tạp, kéo dài làm mất trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường cho thuê quyền sử dụng đất thay vì bán đấu giá quyền sử dụng đất tràn lan, ồ ạt như hiện nay. Bởi vì, khi dân số tăng lên, kinh tế - xã hội phát triển rất cần có quỹ đất đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội, vui chơi giải trí, giao thông, cơ sở hạ tầng...

Do đó, nếu đưa tất cả quỹ đất hiện có chưa sử dụng ra đấu giá quyền sử dụng đất sẽ dẫn đến tình trạng đất đai tập trung vào tay một số ít người giàu có, đầu cơ tích trữ. Trong khi những người khác có nhu cầu đất ở lại không có hoặc đất dành cho công ích sẽ không còn gây ra khó khăn cho công tác phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, bảo đảm an sinh cho người dân.

Ngoài ra, việc thu hồi đất đã giao cho cá nhân, tổ chức thông qua bán đấu giá sẽ khó khăn vì phải bồi thường với giá cao, thủ tục rườm rà, phức tạp. Trường hợp Nhà nước cho thuê đất vừa không làm giảm đi quỹ đất hiện có nhưng vẫn bảo đảm được nguồn thu ngân sách.

Đất đai là tài nguyên quý giá và vô cùng quan trọng nhưng không sinh sôi, phát triển được. Do đó, các cơ quan chức năng cần thận trọng, chặt chẽ trong việc đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là ở khu vực thành phố, đô thị. Điều này nhằm bảo đảm quỹ đất phục vụ lợi ích công cộng, dân sinh, đồng thời tăng cường việc cho thuê quyền sử dụng đất thay vì bán đấu giá quyền sử dụng đất. Như vậy sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ tích trữ đất đai và khi cần nhà nước có thể lấy lại để sử dụng, phục vụ lợi ích công cộng mà không phải tiến hành thu hồi đất phức tạp, khó khăn có thể gây bức xúc, khiếu kiện không đáng có trong nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên hạn chế việc bán đấu giá quyền sử dụng đất ở khu vực đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO