Đất đang tranh chấp vẫn “vô tư”... thay đổi hiện trạng

Phan Tuấn – Ngàn Sâu| 28/03/2018 13:47

Vừa qua Báo Đắk Nông nhận được đơn của bà Đặng Thị Thoại Hoa, trú tại thôn Châu Thành, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), phản ánh về việc ông Trần Bình Điệp, trú tại thôn Tân Phú, xã Đắk Ru, cố tình thay đổi hiện trạng lô đất thuộc diện tranh chấp và đang chờ cơ quan chức năng xử lý.

ADQuảng cáo

Theo đơn phản ánh, vào ngày 8/3/2018, ông Trần Bình Điệp đã thuê máy múc san ủi, lấp hồ cá trên lô đất đang tranh chấp giữa bà Hoa với ông Điệp. Khi sự việc xảy ra, bà Hoa đã làm đơn trình báo với UBND xã Đắk Ru để nhờ can thiệp. Về phía UBND xã Đắk Ru cũng đã cử cán bộ xuống hiện trường xác minh thực tế, tiến hành lập biên bản yêu cầu ông Điệp dừng ngay việc san lấp, giữ nguyên hiện trạng để chờ kết quả xử lý của Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp. Thế nhưng, ông Điệp vẫn không chấp hành và tiếp tục san lấp, thay đổi hiện trạng.

Việc tranh chấp đất đã xảy ra nhiều năm nay nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Sáng ngày 12/3/2018, phóng viên Báo Đắk Nông đã đến khu vực đất xảy ra tranh chấp và ghi nhận việc san ủi, lấp đất tại đây. Cụ thể, tại vị trí lô đất đang xảy ra tranh chấp, có 2 chiếc máy múc vẫn đang đào đắp, san lấp mặt bằng. Nhiều cây cối và 3 ao cá đã bị những chiếc máy múc này vùi lấp. Qua quan sát, diện tích đất mới san ủi, thay đổi hiện trạng lên đến ngàn mét vuông.

Về phía ông Trần Bình Điệp cho rằng, ông mua lại lô đất của bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, trú cùng thôn. Việc mua bán giữa ông Điệp và bà Thanh được thực hiện bằng giấy viết tay. Theo ông Điệp, bà Thanh mới thực sự là chủ lô đất này chứ không phải bà Hoa. Bà Thanh là người từng khai hoang và sản xuất trên lô đất này.

ADQuảng cáo

Tìm hiểu sự việc cho thấy, lô đất đang xảy ra tranh chấp chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất kỳ ai. Việc tranh chấp lô đất đã xảy ra từ nhiều năm nay. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, các cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản về việc ông Điệp liên tục thay đổi hiện trạng lô đất. Cụ thể như sự việc vào ngày 13/4/2015, UBND xã Đắk Ru đã lập biên bản xác minh hiện trạng đất tranh chấp. Nội dung biên bản thể hiện việc ông Trần Bình Điệp phát dọn thửa đất đang tranh chấp và chặt phá 40 cây sầu riêng được trồng 13 năm tuổi...

Việc thay đổi hiện trạng được phóng viên ghi nhận ngày 12/3

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nên, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho biết, việc tranh chấp lô đất giữa bà Hoa và ông Điệp đã xảy ra nhiều năm nay và làm mất an ninh trật tự ở địa phương. UBND xã Đắk Ru đã nhiều lần cử cán bộ xuống lập biên bản yêu cầu hai bên dừng thay đổi hiện trạng để chờ cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.  Thế nhưng, chỉ có phía bà Hoa chấp hành chứ ông Điệp thì vẫn tiếp tục chặt phá cây cối, san ủi đất.

Qua thực tế cho thấy, việc tranh chấp lô đất này giữa bà Hoa và ông Điệp kéo dài nhiều năm qua đã làm mất an ninh trật tự địa phương. Trước thực tế trên, trước khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, chính quyền các cấp ở Đắk R'lấp cần có biện pháp để giữ hiện trạng lô đất nhằm tránh xảy ra những điều phức tạp hơn về sau này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất đang tranh chấp vẫn “vô tư”... thay đổi hiện trạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO