Bán đất đã mua, liệu có lừa đảo?

Ngàn Sâu| 29/11/2017 09:44

Vừa qua, ông Lê Trường và vợ là bà Tôn Nữ Kim Loan, trú tại thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong), gửi đơn đến Báo Đắk Nông phản ánh về việc họ bị oan sai trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại xã Đắk Ha.

ADQuảng cáo

Theo đơn, năm 2011, vợ chồng ông có ký hợp đồng mua của ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Gia Thuận (Gia Nghĩa) hơn 20 ha đất tại xã Đắk Ha. Đến năm 2014, gia đình ông Trường đã bán lại 5 ha cho ông Vũ Văn Lợi và ông Đinh Hải Đăng, cùng trú tại thôn 1, xã Đắk Ha. Do quá trình sử dụng đất có xảy ra tranh chấp với người khác, nên ông Đăng và ông Lợi đã tố cáo vợ chồng ông Trường lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, vợ chồng ông Trường bị Công an huyện Đắk Glong khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hợp đồng mua bán đất giữa ông Lê Trường với ông Trần Văn Sơn

Qua tìm hiểu, năm 2004, ông Ngô Trường Giang, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), nhận khoán hơn 20 ha đất rừng tại tiểu khu 1686, thuộc Xí nghiệp lâm nghiệp Đắk Ha (Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa). Sau đó, ông Giang chuyển nhượng lại toàn bộ diện tích đất này cho ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Gia Thuận. Năm 2011, ông Sơn sang nhượng lại diện tích đất nói trên cho vợ ông Lê Trường, trú tại xã Đắk Ha (Đắk Glong), với giá 2 tỷ đồng. Việc mua bán đất được ông Lê Trường với Trần Văn Sơn thực hiện thông qua Hợp đồng kinh tế số 09/HĐKT ngày 15/6/2011, có đóng dấu xác nhận của Công ty Cổ phần Đại Gia Thuận.

Sau khi mua đất, vợ chồng ông Lê Trường tiến hành cải tạo, trồng nhiều loại cây nông nghiệp. Cuối năm 2014, ông Trường sang nhượng 5 ha cho ông Vũ Văn Lợi và ông Đinh Hải Đăng, với giá hơn 600 triệu đồng. Thủ tục mua bán đất được thực hiện bằng giấy viết tay. Quá trình bàn giao thực địa, hai bên đã mời cán bộ địa chính xã Đắk Ha tiến hành đo đạc diện tích, phân định ranh giới lô đất.

Sau đó, ông Lợi và ông Đăng vào canh tác trên diện tích đất đã mua, nhưng xảy ra tranh chấp với bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, trú tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa). Bà Lan cho biết, diện tích đất này do gia đình bà nhận khoán của Xí nghiệp lâm nghiệp Đắk Ha từ trước. Sau đó, bà Lan đã gửi đơn yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc xử lý. Nhận được đơn, UBND xã Đắk Ha đã tiến hành kiểm tra, xác minh và tiến hành hòa giải, nhưng không thành công.

ADQuảng cáo

Về phía ông Đăng, ông Lợi, do búc xúc trước sự việc, nên đã gửi đơn tới Công an huyện Đắk Glong tố cáo vợ chồng ông Trường có hành vi lừa đảo. Sau một thời gian điều tra, ngày 10/5/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã ra quyết khởi định tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trường và bà Loan để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án sau đó được Công an huyện Đắk Glong chuyển lên Công an tỉnh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đến tháng 9/2016, vụ việc lại được Công an tỉnh giao về cho Công an huyện Đắk Glong xử lý. Đến ngày 15/9/2016, tức là sau 4 tháng tạm giam, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Glong ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Trường, bà Loan và áp dụng biện pháp quản thúc tại địa phương. Cũng kể từ đó đến nay (hơn 1 năm 6 tháng), Công an huyện Đắk Glong vẫn chưa có kết luận gì đến vụ án.

Trung tá Nay Gia Phú, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết, thẩm quyền phát ngôn vụ việc này thuộc về Công an tỉnh, nên ông không thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Thanh Huy, thuộc Văn phòng Luật sư Nguyễn Thanh Huy (Gia Nghĩa), việc Công an huyện Đắk Glong khởi tố vợ chồng ông Trường, bà Loan là có dấu hiệu oan sai. Bởi vì, vợ chồng ông Trường mua đất từ ông Trần Văn Sơn là có thật, được thể hiện bằng giấy tờ mua bán có chữ ký của hai bên, con dấu của Công ty. Sau đó, vợ chồng ông Lê Trường bán lại 5 ha cho người khác cũng có giấy tờ mua bán. Như vậy, xét về bản chất, giữa vợ chồng ông Trường, ông Trần Văn Sơn, ông Đăng và ông Lợi chỉ có giao dịch dân sự đơn thuần. Trong trường hợp này, nếu xảy ra tranh chấp thì thẩm quyền giải quyết phải thuộc về chính quyền các cấp hoặc tòa án hành chính chứ không thể xử lý hình sự được.

Luật sư Huy phân tích thêm: “Nếu muốn kết luận vợ chồng ông Trường có hành vi lừa đảo thì phải chứng minh được họ không có đất hoặc lấy đất của người để bán cho ông Đăng, ông Lợi. Đằng này, họ có đất thực sự và có cả giấy tờ (Hợp đồng kinh tế số 09 - P.V) chứng minh nguồn gốc đất. Mặt khác, ngoài diện tích đất đã bán, vợ chồng ông Trường cũng đã trồng nhiều loại cây trên 15 ha còn lại và cũng đang sinh sống tại địa phương. Như vậy, việc Công an huyện Đắk Glong khởi tố vợ chồng ông Trường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đất đã mua, liệu có lừa đảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO