Thúc đẩy tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” để tái khởi động phát triển kinh tế

Lê Dung| 09/05/2020 16:40

Ngày 9/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với gần 800.000 doanh nghiệp và 5 triệu hộ kinh doanh thông qua 96 điểm cầu toàn quốc, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và 50 doanh nghiệp trên địa bàn.

Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp được diễn ra tại 93 điểm cầu

Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế như “lò xo nén lại” vì dịch Covid-19 và đang chờ bật lên, tái khởi động khi dịch bệnh đã cơ bản được đẩy lùi tại Việt Nam. Hội nghị đã tiếp thu được 23 ý kiến từ hiệp hội doanh nghệp, doanh nhân, hộ kinh doanh; 81 ý kiến kiến nghị trực tiếp của hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và 9 hiệp hội doanh nghiệp trong nước; 427 kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và trên 180 kiến nghị từ Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam.

Đại diện các bộ, ngành, địa phương tham dự Hội nghị cũng đã trả lời những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp xoay quanh các nội dung như: Giải pháp, đề xuất chính sách trong lĩnh vực tài khóa, thuế, phí; tiền tệ, tín dụng, lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp; giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, để phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5%, ngay từ lúc này, các cấp, ngành phải tập trung vào “5 mũi giáp công” gồm: Thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước; thu hút FDI; thu hút đầu tư công; đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng cũng đã đưa ra 6 lời đề nghị, đó là: Yêu tổ quốc, đoàn kết, không lãng phí, năng động- quyết đoán, sáng tạo và có niềm tin. Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến “vi rút trì trệ”: "Loại "vi rút" này đã nhiều lần được nhắc đến, nó không ở đâu xa, nằm ngay trong chính bản thân chúng ta, tổ chức của chúng ta, địa phương của chúng ta và cả trong doanh nghiệp của chúng ta… Đất nước đã được chứng kiến tinh thần “chống dịch như chống giặc” thì giờ đây, tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” cần phải được thúc đẩy".

Các đại biểu tham gia Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Việt Nam đã thiết lập được “trạng thái bình thường mới”. Vì vậy, Chính phủ đồng ý đưa các chuyên gia, người nước ngoài vào Việt Nam để hỗ trợ, liên kết thúc đẩy phát triển kinh tế. Về phía cộng đồng doanh nghiệp, cũng cần tiếp tục khẳng định vị trí chủ chốt trong mặt trận kinh tế của mình. Các doanh nghiệp không được trông chờ, ỉ lại, phải tập trung tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ 4.0 vào hoạt động. Các bộ, cơ quan, địa phương cần có chương trình hành động cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; trong đó, cần cải thiện kiểm soát, tăng cường hậu kiểm, làm nhanh các thủ tục. Chủ tịch UBND các tỉnh, các cấp bộ, ngành liên quan có trách nhiệm xử lý nhanh những kiến nghị của doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, kịp thời, không nói qua nói lại, làm mất cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Chính phủ, các cơ quan liên quan đã lắng nghe và tiếp thu các ý kiến từ các đại biểu, nhà đầu tư, doanh nghiệp và sẽ sớm có Nghị quyết tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới. Đây lần thứ 4 Thủ tướng Chính phủ tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp. Qua hội nghị đã tạo nền tảng và cảm hứng cho phong trào cải cách ở mọi cấp, ngành, địa phương như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” để tái khởi động phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO