Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chiến lược 5K + vắc xin

Ngô Đồng| 16/04/2021 14:12

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Văn Hùng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tới. Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca mắc tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, một số quốc gia có đường biên giới giáp với Việt Nam có số ca mắc tăng cao như Campuchia, Lào...

Tại Việt Nam, mặc dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại vẫn luôn thường trực, đặc biệt là tại khu vực biên giới Tây Nam và các tỉnh Tây Nam bộ do tình trạng nhập cảnh trái phép gia tăng.

Sau khi hoàn thành tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 đợt 1 với 117.600 liều, Bộ Y tế đã tiếp nhận và đang triển khai tiêm đợt 2 với 811.200 liều. Đến ngày 15/4, việc phân bổ vắc xin đến 63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành. 

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo an toàn tiêm chủng được thành lập, tập hợp các giáo sư đầu ngành để hỗ trợ các địa phương xử lý các trường hợp quá mẫn cảm sau tiêm chủng, kể cả ca bệnh có huyết khối.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại các nước láng giềng, nguy cơ xuất hiện dịch tại Việt Nam rất lớn. Vì vậy, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục tăng cường các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 theo chiến lược 5K + vắc xin.

Các địa phương, nhất là các tỉnh có biên giới với Campuchia không được lơ là, chủ quan mà triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, đặc biệt là lực lượng biên phòng giữ thật chặt khu vực biên giới, ngăn chặn các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Các ngành chức năng cần phối hợp tích cực hơn nữa nhằm bảo đảm công dân nghiêm túc thực hiện cách ly phòng dịch theo quy định vì đây là “chìa khóa” quan trọng trong kiểm dịch giai đoạn tới.

Các địa phương cập nhật bản đồ an toàn Covid-19 tại tất cả cơ sở y tế, kinh doanh, dịch vụ, trường học, phòng khám và phải có kịch bản về xét nghiệm, cách ly diện rộng, điều trị để sẵn sàng kích hoạt ngay khi có dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chiến lược 5K + vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO