Sớm đưa gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng tới người dân gặp khó khăn do đại dịch

Thanh Hằng| 14/07/2021 13:47

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động gặp khó khăn. Lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh-Xã hội (LĐTB-XH) đề nghị các địa phương sớm triển khai, đưa gói hỗ trợ tới tay người dân.

Video clip:

Sáng 14/7, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; quán triệt thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg Chính phủ. Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; đại diện các sở, ngành, đoàn thể liên quan tham dự.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tham gia hội nghị trực tuyến

Bảo đảm thực hiện mục tiêu kép

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống Nhân dân.

Đánh giá chung, đại dịch Covid-19 sau 4 lần bùng phát đã tác động lớn đến nền kinh tế của cả nước và ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm và cải thiện thu nhập của người lao động. Tuy nhiên, cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội đã hoàn thành.

Cách ứng phó của người lao động và người sử dụng lao động đã có thay đổi so với năm 2020, góp phần gia tăng đáng kể số người tham gia lực lượng lao động so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, chăm sóc người già… được đẩy mạnh và thực hiện tốt. Những chính sách đã thực sự đi vào đời sống, huy động được nguồn lực xã hội tham gia.

Tình hình hiện nay cũng đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành LĐTB-XH như đời sống của người dân, người lao động đang gặp khó khăn; tỷ lệ giảm nghèo ở một số địa phương còn thấp; còn tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, bóc lột sức lao động; tình trạng tai nạn thương tích, đuối nước, trẻ bỏ rơi… vẫn phức tạp.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, ngành LĐTB-XH xác định vừa phải quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tháo gỡ những khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người lao động. Tinh thần chung là chủ động, linh hoạt để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong năm 2021.

Tại Đắk Nông, tình hình kinh tế-xã hội cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng từ thời tiết và dịch bệnh. Đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế của xã hội như người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hôi…bị ảnh hưởng lớn nhất. Nhằm ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 và thực hiện mục tiêu kép, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương và địa phương.

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương sớm triển khai gói hỗ trợ đến người lao động, người sử dụng lao động. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ LĐTB-XH

Khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

Căn cứ tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ, Bộ LĐTB-XH phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đây là gói hỗ trợ có tổng kinh phí 26.000 tỷ đồng nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định lao động việc làm, duy trì mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Hội nghị đã nghe TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, Bắc Giang… báo cáo về kết quả triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP. Cơ bản các địa phương đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục, quy trình giải ngân gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Một số địa phương đã chủ động, linh hoạt trong việc thống kê, rà soát và đề xuất mức hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung nhận định, một số địa phương vẫn chậm triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP. Đây là gói hỗ trợ nhân văn, thiết thực của Chính Phủ, người dân nhiều địa phương gặp khó khăn do dịch đang chờ được nhận. Vì vậy, các địa phương cần tích cực hơn nữa, đẩy nhanh giải quyết hoặc giảm thiểu các thủ tục hành chính để gói hỗ trợ sớm đến tay người khó khăn.

“Trong tháng 7 này, các địa phương khẩn trương, tập trung triển khai hỗ trợ ngay cho người lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Chúng ta phải thực hiện hỗ trợ người khó khăn, không chỉ bằng trách nhiệm mà phải bằng cả tấm lòng, với quyết tâm chính trị cao nhất. Bên cạnh đó, các địa phương phải chủ động ban hành các chính sách phù hợp, để có các hình thức hỗ trợ khác với người lao động, mục tiêu quan trọng nhất là bảo đảm đời sống cho người dân”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm đưa gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng tới người dân gặp khó khăn do đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO