Nông dân phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường để vượt qua khó khăn

Văn Tâm| 28/09/2020 17:12

Chiều 28/9, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân. Hội nghị diễn ra với chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt, giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”.

ADQuảng cáo

Hội nghị do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì; Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt tổ chức thực hiện. Hội nghị lần này cũng có sự tham dự của 600 đại biểu, trong đó có 200 nông dân xuất sắc, tiêu biểu. Đại diện lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Thường trực Chính phủ, các Ban của Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông...tham dự hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ trò chuyện với đại diện nông dân và doanh nghiệp bên lề hội nghị

Theo Ban Tổ chức, đã có hơn 1.500 câu hỏi khác nhau do bà con nông dân gửi đến hội nghị bày tỏ, kiến nghị với người đứng đầu Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp với Chính phủ, Thủ tướng về những vấn đề lớn, quan trọng và còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong nông nghiệp, nông thôn hiện nay. Đó là các vấn đề như: Thị trường cho nông sản và vốn cho nông nghiệp; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm nông nghiệp, lao động nông thôn và hỗ trợ vay vốn; quy hoạch nông thôn, công nghệ nông nghiệp và đất nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới và văn hóa nông thôn...

Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học đã trực tiếp trả lời, giải thích các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần tích cực tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của nông dân để có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho nông nghiệp, nông thôn phát triển. Trường hợp những khó khăn, vướng mắc lớn hơn, các bộ, ngành, địa phương cần có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo, giải quyết.

ADQuảng cáo

Hội nghị tập trung giải đáp các kiến nghị của nông dân về tình hình sản xuất của nông dân Tây Nguyên

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, khu vực Tây Nguyên thời gian qua chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Do đó, các bộ, ngành cần nắm bắt để có giải pháp giải quyết, nhằm kéo giảm các chi phí sản xuất, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, giúp cho vùng sản xuất cà phê, hồ tiêu, cao su… chủ lực của cả nước phát triển bền vững hơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu, nông dân phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường để vượt qua khó khăn, thách thức. Nông dân cần tăng cường hợp tác, liên kết với doanh nghiệp để tiếp tục nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam, để các mặt hàng được nông dân sản xuất không ngừng được nâng cao.

Đông đảo nông dân và đại biểu tham gia hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Nông nghiệp, nông thôn Việt Nam luôn là trụ đỡ của nền kinh tế đất nước qua các thời kì kháng chiến, xây dựng đất nước, hay dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến nền kinh tế cả thế giới tăng trưởng âm, nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, trong đó nhờ có trụ đỡ quan trọng là nông nghiệp, nông thôn... Hi vọng chúng ta sẽ có thêm những lớp nông dân mới có kiến thức, ý chí, tư duy cũng mới, suy nghĩ cũng mới để đưa nông nghiệp, nông thôn ngày một phát triển hơn nữa, xứng tầm là trụ đỡ của nền kinh tế đất nước".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường để vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO