Nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới tại Việt Nam rất cao

Ngô Đồng| 27/03/2021 14:15

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, bác sĩ Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng đại diện các phòng ban, các trung tâm y tế huyện, thành phố tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới, trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới và các nước trong khu vực hiện vẫn rất phức tạp. Những ngày gần đây, cả nước ghi nhận thêm một số ca nhiễm mới, là những ca nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc về Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. 

Điều này cho thấy nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam trong thời gian tới rất cao, nhất là khi có những trường hợp nhập cảnh trái phép không có biểu hiện bệnh sẽ là nguồn lây nhiễm âm thầm trong cộng đồng.

Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, không để bị động.

Bộ Y tế thông tin hiện có 250 loại vắc xin ngừa Covid-19 được nghiên cứu và phát triển, nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với 486 triệu liều sử dụng trên toàn cầu. Do nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh của thế giới rất lớn nên việc thiếu hụt vắc xin đang diễn ra. Việt Nam đang tìm mọi cách để tiếp cận các nguồn vắc xin. Bộ Y tế đã và đang đàm phán, trao đổi với các hãng sản xuất vắc xin Covid-19 trên thế giới để có vắc xin, đồng thời, chủ động nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong nước.

Về lo ngại những phản ứng không mong muốn sau tiêm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mọi loại vắc xin, từ vắc xin cũ đến vắc xin phát triển thời gian gần đây đều có một số phản ứng thông thường như: sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ...với tỷ lệ khá cao nhưng sẽ hết nhanh.

Một số nước châu Âu dừng tiêm vắc xin để đánh giá khả năng có thể có tình trạng đông máu. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, cơ quan dược phẩm châu Âu đã tuyên bố không có liên quan nào giữa vắc xin AstraZeneca và tình trạng đông máu. Vì vậy, một số nước đã quay trở lại tiêm vắc xin này. Việt Nam cũng đã có hơn 42.000 người được tiêm vắc xin AstraZeneca và không có trường hợp nào bị đông máu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các cơ sở y tế phải có phản xạ nhanh, sau khi tiêm vắc xin nếu xuất hiện các triệu chứng phản ứng thì phải xử lý càng sớm, càng tốt, cao hơn một mức so với quy định, bảo đảm an toàn cho người tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới tại Việt Nam rất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO