Ngành Y tế quyết tâm triển khai thành công thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế

Thanh Bình| 20/09/2019 13:57

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan tham dự  hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo Bộ Y tế, hiện nay trong cả nước có khoảng 30 bệnh viện đã triển khai các giải pháp, các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QRcode tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa. Hiện số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.

Tuy nhiên, việc thanh toán không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập. Hạn chế rõ nhất là việc thanh toán viện phí tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta hầu hết là bằng tiền mặt. Một số bệnh viện cũng đã áp dụng triển khai thanh toán điện tử nhưng chưa đạt được hiệu quả cao do chưa có tính đồng bộ, giải pháp thanh toán còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán điện tử. Bên cạnh đó, giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi cũng còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, trong thời gian tới thời gian tới, toàn ngành Y tế cần quán triệt về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị y tế tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt sao cho thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân.  Đồng thời, công tác truyền thông cần tăng cường, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí. Ngành Y tế quyết tâm triển khai thành công thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ, góp phần xây dựng xã hội không tiền mặt-xã hội văn minh, hiện đại.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã khai trương Cổng hỗ trợ thanh toán y tế không dùng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế quyết tâm triển khai thành công thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO