Nâng cao mức độ cảnh báo, kích hoạt toàn hệ thống phòng, chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 07/05/2021 17:52

Chiều 7/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid -19. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia; lãnh đạo Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tham dự.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh và Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Quang Hào đồng chủ trì. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tính đến 12 giờ ngày 7/5/2021, Việt Nam có 3110 trường hợp dương tính với Covid-19; trong đó 1.711 ca trong cộng đồng, 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Đặc biệt, đợt dịch từ ngày 28/4-7/5 đã ghi nhận 6 ổ dịch cộng đồng với 146 ca mắc Covid-19 tại 16 tỉnh/thành phố. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do có sự xuất hiện của các biến chủng mới của vi rút, nhất là biến chủng B.1.617 được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn. Dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và có nhiều các ca mắc Covid-19 tại các cơ sở y tế.

Nguyên nhân lây lan dịch trong cộng đồng là do các chuyên gia, người Việt Nam từ các nước về và việc thực hiện cách ly không đúng quy định; lây nhiễm do nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng; các địa phương, đơn vị còn chủ quan, lơ là như không đeo khẩu trang, tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ dài ngày; do biến chủng nhất là biến chủng kép làm tăng khả năng lây nhiễm của vi rút…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, toàn dân cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tuân thủ các khuyến cáo thông điệp 5K; mở rộng rà soát lại tất cả các nguồn lây lan dịch bệnh, nhất là trong cộng đồng và tập trung truy vết, khoanh vùng, giãn cách phòng dịch…

Các bộ, ngành, các tỉnh, thành đang có dịch báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp ứng phó như đẩy nhanh tốc độ điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, rà soát lấy mẫu rộng hơn trong cộng đồng; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép của các tỉnh khu vực biên giới phía Tây Nam.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận tinh thần "chống dịch như chống giặc" của toàn hệ thống chính trị, toàn dân, nhất là các lực lượng tuyến đầu trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, trong thời gian tới, dịch bệnh còn kéo dài, chưa xác định thời điểm kết thúc, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trong khi vi rút biến chủng liên tục với tốc độ lây lan nhanh.

Vì vậy, mặc dù tình hình dịch ở Việt Nam về cơ bản đang được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao và dịch có thể bùng phát bất cứ khi nào, nếu không những giải pháp mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả, đặc biệt là ở các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, song cũng không hoang mang, mất bình tĩnh mà cần nâng cao mức độ cảnh báo, kích hoạt toàn hệ thống phòng, chống dịch và huy động toàn hệ thống chính trị, mọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh chủ động phương án phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm “ 5K và vắc xin”, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực, các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung, điều chỉnh thời gian cách ly tập trung kéo dài 21 ngày thay vì 14 ngày so với trước đây.

Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các tỉnh, thành có tuyến biên giới tiếp tục siết chặt quản lý, kiểm soát dịch tại khu vực biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tập thể lơ là, buông lỏng phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao mức độ cảnh báo, kích hoạt toàn hệ thống phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO