Huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc để phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi hiệu quả

Hồng Thoan| 13/05/2019 16:36

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, huyện, thị xã trong toàn tỉnh tham dự hội nghị.

Video clip:

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, bệnh DTLCP đang có độc dược lớn, lây lan nhanh . Tính đến ngày 12/5, cả nước đã có 2.296 xã thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố có bệnh DTLCP. Tổng số lợn  bệnh và tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm khoảng 4% đàn lợn cả nước. Điều này cho thấy, dù có sự vào cuộc quyết liệt từ trung ương đến địa phương nhưng việc phòng, chống bệnh DTLCP vẫn còn nhiều hạn chế, đó là: một số địa phương còn chưa chủ động, giám sát, phát hiện, báo cáo và công bố dịch; tiêu hủy lợn dịch chưa kịp thời, không triệt để. Nhiệm vụ tiêu độc, khử trùng chưa đáp ứng yêu cầu cũng là một nguyên nhân làm dịch lây lan.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương đã nêu lên các khó khăn, bất cập trong công tác chống dịch. Nhiều địa phương đề nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp khi có dịch; tăng cường sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố; tăng trách nhiệm cho các cơ sở giết mổ để bảo đảm an toàn sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao vai trò của Bộ Nông nghiệp- PTNT, các địa phương, doanh nghiệp, hộ dân trong công tác phòng, chống bệnh DTLCP nên bước đầu hạn chế được sự lây lan mạnh của dịch bệnh. Tuy nhiên, trong điều kiện chưa có vắc xin, chưa có thuốc chữa thì khả năng lây lan của dịch bệnh này còn cao, nguy cơ tái dịch còn xảy ra. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương khắc phục việc chưa chủ động phòng, chống hoặc còn tâm lý giao phó cho cơ quan thú y; chưa hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng dịch. Bên cạnh đó, các trường hợp vi phạm đều phải được kiểm tra, xử lý nghiêm. Các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc để phòng dịch hiệu quả với tinh thần “dập dịch như đánh giặc”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm vừa trước mắt vừa lâu dài để bảo vệ ngành chăn nuôi.

Bộ Nông nghiệp tham mưu Chính phủ có văn bản chỉ đạo mới phù hợp với tình hình hiện nay, đề xuất chính sách hỗ trợ, quản lý các cơ sở giết mổ trong vùng có dịch phù hợp. Các ngành, địa phương cần chỉ đạo hoạt động truyền thông phù hợp, hiệu quả nhằm bảo vệ sản phẩm ngành chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc để phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO