Dịch bệnh vẫn còn chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có quyết sách quyết liệt

Ngô Đồng| 21/09/2020 14:06

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng 2020, do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, lãnh đạo Sở Y tế, cùng các đơn vị y tế trực thuộc tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam đã 19 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, song không nên lơ là chủ quan mà vẫn tiếp tục chủ động trong các biện pháp điều trị, phòng chống dịch bệnh cũng như khuyến cáo người dân thực hiện tốt phương châm “5K”.

Đối với dịch sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng trong những tháng cuối năm do đang vào mùa mưa là điều kiện cho muỗi gây bệnh sinh sôi nảy nở. Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh chiến dịch diệt lăng quăng, tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh đến người dân. Các cơ sở y tế chủ động cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết mới nhất để quá trình điều trị đạt kết quả tốt.

Về dịch bệnh bạch hầu, trong thời gian qua đã xuất hiện trở lại tại 8 địa phương trong cả nước, có 4 trường hợp tử vong (trong đó Đắk Nông có 2 ca). Nguyên nhân do tỷ lệ tiêm chủng vắc xin bạch hầu đạt thấp, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa.

Vì vậy, Bộ Y tế đã phối hợp với các địa phương tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu tại 4 địa phương Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum; đồng thời, tập huấn, hướng dẫn các địa phương về công tác điều trị, xử lý ổ dịch. Đến nay, dịch bệnh bạch hầu cơ bản đã được khống chế.

Tại hội nghị, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã hướng dẫn giám sát và tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu, bảo đảm an toàn, có hiệu quả  ở các lứa tuổi, với tỷ lệ phải đạt 95% dân số.

Hội nghị đã đánh giá, phân tích tình hình, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại từng địa phương, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, trong năm 2020, bên cạnh dịch Covid-19, chúng ta còn phải phòng chống nhiều bệnh dịch truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, bạch hầu, sởi, tay chân miệng…Trong đó, khó khăn phải kể đến là bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu.

Theo dự báo, những tháng còn lại trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn còn chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có những biện pháp đối phó, quyết sách quyết liệt để không chế sự bùng phát, lây lan của các loại dịch bệnh.

Vì vậy, ngành Y tế cần nỗ lực hơn nữa trong việc tham mưu chính quyền các cấp và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19, sốt xuất huyết, bạch hầu…để có thể thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế- xã hội vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch bệnh vẫn còn chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có quyết sách quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO