Coi phát triển và nâng cao hoạt động kinh tế hợp tác là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm

Nguyễn Lương| 14/10/2019 17:47

Chiều 14/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

ADQuảng cáo

Tại đầu cầu Đắk Nông, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Đắk Nông

Đánh giá tại Hội nghị, sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) hoạt động khá ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực. Số lượng HTX, THT tăng theo từng năm, chất lượng hoạt động được nâng lên rõ rệt, tạo sự đồng đều giữa các khu vực và vùng miền.

Toàn quốc hiện có có gần 23.000 HTX, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia. Trong đó, số lượng các HTX hoạt động hiệu quả chiếm khoảng 57%. Doanh thu bình quân của một HTX năm 2018 đạt 4,4 tỷ đồng, tăng 3,6 tỷ đồng so với năm 2003. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX được tăng lên từ 15,7 triệu đồng năm 2003 lên 36,6 triệu đồng năm 2018.

ADQuảng cáo

Về THT, hiện nay cả nước có trên 101.400 THT. Doanh thu bình quân của một THT là 408 triệu đồng, tăng gần 76% so với năm 2003. Nhiều loại hình HTX, THT mới được thành lập như: HTX môi trường, HTX trường học, HTX y tế… Trình độ cán bộ quản lý HTX, THT cũng ngày càng được nâng cao. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong những năm qua, các HTX, THT phát triển còn chưa tương xứng tiềm năng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hầu hết HTX, THT có quy mô sản xuất nhỏ, chưa tiếp cận thị trường, khó vay vốn từ các tổ chức tín dụng…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của các bộ, ngành, địa phương trong việc phát triển và nâng cao thành phần kinh tế tập thể thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, thời gian tới, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương cần tập trung phát triển và nâng cao hoạt động HTX, THT; đồng thời, xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và trọng tâm.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, trong quá trình phát triển thành phần kinh tế tập thể phải xuất phát từ nhu cầu người dân, phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, vùng miền. Trong phát triển thành phần kinh tế tập thể phải liên kết, phối hợp với các thành phần kinh tế khác, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo giá trị cạnh tranh trên thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi phát triển và nâng cao hoạt động kinh tế hợp tác là nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO