Tháo gỡ những vướng mắc trong xây dựng, quản lý, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn

Quang Vũ| 13/01/2021 17:37

Chiều 13/1, UBND tỉnh Đắk Nông họp để tháo gỡ những vướng mắc trong việc xây dựng, quản lý, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Video clip:

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 250 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn. Trong đó, UBND các xã, thị trấn quản lý 236 công trình và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường quản lý 14 công trình. Trong tổng số các công trình nêu trên, hiện có 79 công trình đang hoạt động (chiếm 31,6%); 171 công trình không hoạt động (chiếm 68,4%). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong việc xây dựng, quản lý và vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn. Đó là trong giai đoạn đầu tư xây dựng, chủ đầu tư chưa xác định rõ đơn vị quản lý, khai thác và số hộ gia đình sử dụng nguồn nước. Sự phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương còn nhiều hạn chế  nên thiếu sự giám sát của cộng đồng và địa phương trong công tác đầu tư. Trong giai đoạn vận hành, khai thác, bộ máy quản lý còn yếu kém, không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình, thu không đủ chi để duy trì hoạt động bộ máy quản lý vận hành, khai thác. Mặt khác, ý thức giữ gìn, bảo vệ công trình của người dân một số nơi chưa cao. 

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh báo cáo thực tế các công trình đơn vị đang quản lý

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã nêu lên những khó khăn trong việc vận hành, quản lý và đề nghị có giải pháp thanh lý các công trình hư hỏng nhiều năm do xuống cấp, hư hỏng gây mất an toàn. Tùy tình hình thực tế tại mỗi địa phương, mỗi đối tượng mà xây dựng đơn giá nước hợp lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu thống nhất đề xuất của các ngành, UBND các huyện xem xét, tiến hành thanh lý các công trình nước xuống cấp, hư hỏng

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đề nghị UBND các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho các đối tượng thụ hưởng nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản chung. Đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, có báo cáo cụ thể công trình nào huyện tiếp tục quản lý, công trình nào sẽ bàn giao. Rà soát thẩm định các công trình hư hỏng, xuống cấp cần thanh lý trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Đối với những công trình đã có quyết định thanh lý phải tiến hành khẩn trương các thủ tục hoàn thành trước 15/3/2021. Các huyện, thành phố chủ động xây dựng đơn giá nước trên địa bàn, trình cơ quan thẩm quyền xem xét. Đối với các công trình mở mới, phải tiến hành đánh giá các yếu tố cần thiết trước khi đầu tư xây dựng, tránh tình trạng đầu tư xong không phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ những vướng mắc trong xây dựng, quản lý, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO