Tăng cường giáo dục, thuyết phục để tiếp tục nâng cao nhận thức về cải cách hành chính

Thanh Bình| 12/11/2019 14:26

Ngày 12/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 18/11/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

ADQuảng cáo

Video clip:

Theo đánh giá, giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn 2 thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 8/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, xem đây là động lực, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đến nay, Nghị quyết số 07 được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đạt được những kết quả nhất định. Qua 3 năm thực hiện, với việc đẩy mạnh học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai nghị quyết về cơ bản đã nâng cao nhận thức, chuyển biến về hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, cán bộ, đảng viên, Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần tăng cường giáo dục, thuyết phục để nâng cao nhận thức về CCHC

Bên cạnh đó, thể chế của nền hành chính tiếp tục đổi mới, thủ tục hành chính được tinh gọn. Đáng ghi nhận là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử đã giảm thiểu tối đa hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Nhiều công tác khác như cải cách tài chính công đã giúp tự chủ hơn; ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện đồng bộ, kết nối từ tỉnh xuống cơ sở và giữa các cơ quan hành chính. Nhờ đó, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cũng tăng lên.

Nghị quyết số 07 được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đạt được những kết quả nhất định

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết số 07 vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, sự chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu một số cơ quan trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC chưa thực sự quyết liệt, vẫn còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào cơ quan đầu mối. Một số cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch CCHC chưa bám sát vào các nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Việc tuyên truyền phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức về CCHC có lúc có nơi còn mang nặng hình thức. Việc thực hiện kiến nghị sau kiểm tra chưa kịp thời, xử lý sai phạm, vi phạm chưa nghiêm…

Để thực hiện hiệu quả, phấn đấu đến hết năm 2020 hoàn thành 100% mục tiêu Nghị quyết số 07 đề ra, Tỉnh ủy đã đặt ra 5 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tỉnh tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa cấp huyện, xã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, tham luận về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới doanh nghiệp, cổ phần hóa. Lãnh đạo một số địa phương cũng nêu lên những khó khăn trong công tác CCHC ở các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn khẳng định: Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy rất có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển. Tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện nghị quyết mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng chưa cao. Vì vậy, thời gian tới, các cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tăng cường giáo dục, thuyết phục để tiếp tục nâng cao nhận thức về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư và các chỉ số CCHC. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục sắp xếp lại bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nhanh chóng thực hiện chính quyền điện tử.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giáo dục, thuyết phục để tiếp tục nâng cao nhận thức về cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO