Phối hợp, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu

Nguyễn Hiền| 14/11/2019 09:02

Sở Giáo dục-Đào tạo vừa có Công văn 2114/SGDĐT-TTr gửi UBND các huyện, thị xã về việc phối hợp chấn chỉnh công tác thu, quản lý sử dụng các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Việc thực hiện xã hội hóa nhằm cải thiện điều kiện học tập của học sinh là cần thiết nhưng cần được triển khai nghiêm túc, công khai, minh bạch (Ảnh: Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) được đầu tư xây dựng khang trang)

Công văn nêu rõ, qua thanh tra, kiểm tra và nắm bắt thông tin nhận thấy, một số cơ sở giáo dục chưa triển khai, quán triệt các văn bản có liên quan đến việc thực hiện thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người lao động một cách đầy đủ.

Một số khoản đóng góp tự nguyện, tài trợ vẫn thực hiện theo hình thức cào bằng. Một số khoản thỏa thuận phục vụ trực tiếp cho học sinh chưa được xây dựng dự toán cụ thể về nội dung chi để đề xuất mức thu. Tình trạng gộp nhiều khoản thu vào đầu năm học vẫn còn, gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, người dân. Không ít cơ sở giáo dục thực hiện chưa minh bạch về công tác tài chính. Tình trạng thu sai quy định vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức, dư luận xã hội chưa đồng tình.

Trước tình hình đó, Sở GD-ĐT đề nghị UBND các huyện, thị xã phối hợp triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 7/8/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông về chấn chỉnh công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp và Hướng dẫn số 1306 của Sở GD-ĐT về hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong cơ sở giáo dục.

Các phòng, ban chức chức năng phối hợp, tham mưu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tổ chức quán triệt, triển khai các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục. Các đơn vị phải công khai các khoản thu, chi để người dân, cha mẹ học sinh biết, thực hiện. Thanh tra Nhà nước cấp huyện, thị xã phối hợp với Phòng GD-ĐT thanh tra, kiểm tra việc thu,  quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục địa phương.

Các huyện, thị xã cần xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu; thu, chi không đúng quy định hoặc để xảy ra đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài về vi phạm các khoản thu không đúng quy định tại đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO